ททท.เปิดตัว "Amazing Muay Thai Experience" บูมซอฟท์พาวเวอร์ "มวยไทยโบราณ 4 สาย"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ททท.เปิดตัว

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience"ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. 67 ภายใต้การบูรณาการร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ของศิลปะแม่ไม้มวยไทยซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ไทย (Soft Power) ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจและอยากจะมาเรียนมวยไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างดี

ททท.เปิดตัว

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า โครงการ Amazing Muay Thai Experience ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ที่ ททท. ดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอมวยไทย หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นแหล่งกำเนิด แต่ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าตั้งแต่การร่ายรำอย่างการไหว้ครู ตลอดจนถึงเทคนิคการต่อสู้ที่มีทั้งท่วงท่าที่สวยงามและพลังในการต่อสู้เต็มเปี่ยม

ทั้งนี้ ด้วยคุณสมบัติและคุณค่าที่มีอยู่ของมวยไทย ททท. จึงนำมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น สำหรับปีนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา อีกครั้ง ได้แก่

1. "มวยไชยา" มีเอกลักษณ์อยู่ 7 ด้าน ได้แก่ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยา และแม่ไม้มวยไชยา กำหนดจัดในวันที่ 2-4 ส.ค. 67 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

2. "มวยท่าเสา" จดมวยกว้างและให้น้ำหนักตัวไปทางด้านหลัง เท้าหน้าสัมผัสพื้นเบา ๆ ออกมวยได้ไกล รวดเร็ว และรุนแรง กำหนดจัดในวันที่ 16-18 ส.ค. 67 ณ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

3. "มวยโคราช" เป็นมวยชกหมัดวงกว้างหนักหน่วงสมกับฉายาหมัดหนัก กำหนดจัดในวันที่ 6-8 ก.ย. 67 ณ ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

4. "มวยลพบุรี" ขึ้นชื่อว่าป็นมวยที่ชกฉลาด มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ กำหนดจัดในวันที่ 13-15 ก.ย. 67 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.อำเภอเมือง จ.ลพบุรี

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจาก สนุกสนานกับตู้เกมส์เพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหารและการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ