ราคาทองผันผวน! วันเดียวปรับขึ้น-ลง 18 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองผันผวน! วันเดียวปรับขึ้น-ลง 18 ครั้ง

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศวันนี้มีความผันผวนตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก ระหว่างวันมีการเปลี่ยนแปลงปรับขึ้น-ลง รวม 18 ครั้ง โดยรวมราคาวันนี้ปรับขึ้น บาททองคำละ 350

เมื่อเวลา 17.01 น.ราคาทองแท่ง รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,900 ขายออกบาททองคำละ 42,000 ส่วนราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,144.24 ขายออกบาททองคำละ 42,500

บทวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้ปรับตัวขึ้นสร้างระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ที่ 2,482.31 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้รับรับแรงหนุนที่สำคัญจากทิศทางการปรับตัวลงของค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ เนื่องด้วยนักลงทุนมีการเพิ่มน้ำหนักขึ้นเหนือระดับ 90.0% ต่อคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือน ก.ย. พร้อมเพิ่มโอกาสต่อแนวโน้มที่เฟดอาจสามารถปรับ ลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ 3 ครั้งในปีนี้ หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายชี้ตรงกันว่า ข้อมูลด้านเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐที่ชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา มีส่วนเพิ่มความมั่นใจต่อแนวโน้มการบรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำถูกกดดันให้ย่อตัวลงจากแรงขายทำกำไร

ขณะที่อังกฤษเผยดัชนีราคาผู้บริโริภค (CPI) เดือนมิ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ยังทรงตัวที่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แต่นับว่าสูงกว่าคาดการณ์ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเงินเฟ้ออังกฤษอาจอยู่ที่ระดับดังกล่าวได้เพียงไม่นาน สอดคล้องกับเงินเฟ้อด้านบริการที่ยังคงค้างตัวในระดับ 5.7% ส่งผลให้นักลงทุนหั่นโอกาสที่ BoE จะสามารถเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนส.ค. เงินปอนด์จึงดีดตัวแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 1 ปี หรือตั้งแต่เดือนก.ค.66 กดดันให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลงเคลื่อนไหวบริเริวณระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ราคาทองคำจึงได้รับแรงหนุนเพิ่มขึ้นส่งเสริมให้สามารถรักษาการเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ