ปธ.ธนาคารกลางยุโรปเผยสกัดเงินเฟ้อได้ในระยะกลาง แม้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ทางธนาคารสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ในระยะกลาง แม้ว่าจะยังไม่มีมาตรการควบคุมราคาสินค้าในระยะสั้นที่เป็นผลจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น
"แม้ว่านโยบายทางการเงินได้ลดอำนาจของธนาคารในการป้องกันภาวะตื่นตระหนกจากภายนอก หลังจากราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สถานการณ์ด้านราคาในระยะกลางอาจมีเสถียรภาพจากการที่ตลาดเชื่อมั่นว่าผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจระลอกสองจะไม่เกิดขึ้นอีก"
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะที่ 3.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งอยู่เหนือกว่าระดับที่ ECB ตั้งเป้าไว้ว่าจะโตไม่เกิน 2%
นายทริเชต์กล่าวว่า การประสานความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางจากประเทศต่างๆจะช่วยสร้างความมีเสถียรภาพด้านการเงินในตลาดโลก ซึ่งอาจทำได้ผ่านทางการเจรจามากกว่าที่จะให้ความร่วมมือกันด้านนโยบายทางการเงิน
"เศรษฐกิจโลกกำลังถูกผูกรวมเข้าด้วยกันมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันเศรษฐกิจในหลายประเทศก็ส่งผลกระทบต่อตลาดโลกในระดับที่ต่างกันออกไป ด้วยลักษณะเฉพาะทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ ทั้งลักษณะความยืดหยุ่นของตลาด และการที่แต่ละประเทศรับมือกับภาวะตื่นตระหนกได้มากน้อยต่างกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางในแต่ละประเทศกำหนดแนวทางที่ต่างกันออกไป" เขากล่าว
นายทริเชต์กล่าวว่า ระบบการเงินทั่วโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัวและกำลังเผชิญความเสี่ยง ซึ่งทั่วโลกไม่ควรประเมินความเสี่ยงที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงินและตลาดโลกในระดับที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ