ลูกหนี้กยศ.เฮ! ภาระลดลง หลังปรับวิธีคำนวณใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูกหนี้กยศ.เฮ! ภาระลดลง หลังปรับวิธีคำนวณใหม่

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการคำนวณยอดหนี้ใหม่ ตามการประกาศใช้ของ พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ว่า กยศ. ได้มีการคำนวณยอดหนี้ใหม่ (Recalculation) ให้แก่ผู้กู้ยืมกว่า 3.65 ล้านบัญชีเสร็จแล้ว โดยพบว่า มีผู้กู้ยืมได้รับประโยชน์หลังจากคำนวณยอดหนี้ใหม่กว่า 2.98 ล้านราย ภาระหนี้ลดลง 56,326 ล้านบาท

โดยผู้กู้ยืมส่วนใหญ่มียอดหนี้ลดลง บางรายสามารถปิดบัญชีได้ และบางรายได้รับเงินคืน ดังนี้

ลูกหนี้กยศ.เฮ! ภาระลดลง หลังปรับวิธีคำนวณใหม่
  • ผู้กู้ยืมมียอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง จำนวน 2.8 ล้านราย
  • ผู้กู้ยืมที่มียอดชำระหนี้ครบถ้วน และสามารถปิดบัญชีได้ จำนวน 177,936 ราย
  • ผู้ที่จะได้รับเงินคืน จำนวน 177,917 ราย เป็นเงิน 2,104 ล้านบาท
  • สามารถหยุดหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้าง จำนวน 18,326 ราย

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า การคำนวณยอดหนี้ใหม่ดังกล่าว เป็นการคำนวณหนี้ โดยไม่ใช้ระบบ "กยศ. Connect" ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 โดยได้นำรายการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินแต่ละราย ที่ได้ชำระเงินคืนกองทุนฯ นับแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้ครั้งแรก มาคำนวณหนี้ใหม่ ตัดชำระเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับ คิดดอกเบี้ยในอัตรา 1% ต่อปี และคิดเบี้ยปรับในอัตรา 0.5% ต่อปี

ลูกหนี้กยศ.เฮ! ภาระลดลง หลังปรับวิธีคำนวณใหม่

ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ที่คำนวณใหม่ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ กยศ. (www.studentloan.or.th) ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

"หากผู้กู้ยืม ประสงค์จะปรับโครงสร้างหนี้ กองทุนฯ จะใช้ยอดหนี้ที่ได้คำนวณใหม่นี้ ในการทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้เพื่อปลดภาระผู้ค้ำประกันให้พ้นจากความรับผิด และเมื่อระบบ กยศ. Connect ปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยอดหนี้ทั้งหมดจะถูกปรับโดยอัตโนมัติ และจะแสดงในแอปพลิเคชัน กยศ.Connect ต่อไป" ผู้จัดการ กยศ. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ