ปลัดคลัง ชงปรับเงื่อนไข Thai ESG เข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดคลัง ชงปรับเงื่อนไข Thai ESG เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการออมและการลงทุน ผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund : TESG fund) ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์นั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะเร่งให้เสร็จโดยเร็ว

"ทราบว่ากองทุน TESG ไปรอเตรียมจะเข้า ครม. แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ตรงนี้เสร็จก่อน เพราะดำเนินการมาก่อน ส่วนการเลือกหุ้น ESG ที่จะเข้าร่วมนั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีรายละเอียด และมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกอยู่แล้ว ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์จะทำให้เสร็จโดยเร็ว และจะรีบตามไป" ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง มองว่า เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ และต้องช่วยกัน เพราะตลาดมีความต้องการให้มีเงินใหม่เติมเข้าไป ดังนั้น ตลาดต้องมีธรรมาภิบาลที่ดี มีกระบวนการในการรองรับ และรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในแต่ละกรณีอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

"ก่อนหน้านี้ ทั้ง ตลท. และ ก.ล.ต. ได้แถลงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ออกมา ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี และเชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีอีกหลายเกณฑ์ที่อยู่ระหว่างการหารือ ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง" นายลวรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ