ค่ายรถยักษ์ใหญ่จีน GAC Group หนุนไทยเป็นฐานการผลิต EV ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2024 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จีน GAC Group หนุนไทยเป็นฐานการผลิต EV ของโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายเจิง ชิ่งหง (Mr.Zeng Qinghong) ประธานบริษัท GAC Group (Guangzhou Automobile Group Co., Ltd.) ถึงความร่วมมือด้านการลงทุนในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงยินดีกับการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของ GAC Aion ที่จังหวัดระยอง และขอบคุณที่ตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในต่างประเทศของบริษัทฯ โดยไทยมีความพร้อมทั้งในด้านเครือข่ายห่วงโซ่การผลิตn ศักยภาพของบุคลากร ประสิทธิภาพของระบบนิเวศทางการผลิต พร้อมทั้งเชิญชวนให้บริษัทฯ ซื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ ในไทยเพื่อช่วยพัฒนาผู้ประกอบการไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถสู่ Global Supply Chain ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของโลก ขอให้พิจารณาจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา และสำนักงานภูมิภาค (Regional Heaquarters) ในไทยด้วย ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พร้อมเป็นสื่อกลางในการประสานงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ประธานบริษัท GAC Group ยืนยันความพร้อมสำหรับการดำเนินงานในไทย สะท้อนมิตรภาพอันดีระหว่างไทย-จีน บริษัทฯ เลือกประเทศไทยเป็นตลาดแรกที่เปิดตัวในการตั้งฐานการผลิตรถยนต์แห่งแรกในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งออกทั่วโลก พร้อมขอบคุณการสนับสนุนจากหน่วยงานของไทยที่ช่วยอำนวยความสะดวกทางด้านการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ได้เริ่มไลน์การผลิตอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

ในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลพร้อมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีทางธุรกิจเพื่อให้ไทยเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญ เพื่อให้นักลงทุนมีความสุข มีความสำเร็จ ได้รับความเป็นธรรมต่อการประกอบธุรกิจในประเทศไทย ขณะเดียวกันต้องคำนึงความต้องการของผู้บริโภคที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกทั้งด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน สาธารณูปโภคท่าเรือ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ และบุคลากรไทยให้สามารถใช้เทคโนโลยีขั้นสูง Upskill & Reskill ทั้งในระดับวิศวกรรม และสายอาชีพ

โดยบริษัทฯ ยินดีที่จะส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ในไทย พร้อมที่จะทำงานต่อเนื่องร่วมกับ BOI โดยคำนึงถึงความต้องการของ Supply Chain ในตลาด รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบต่อผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ