S&P ชี้เหตุแผ่นดินไหวในเสฉวนไม่น่าจะส่งผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือบริษัทจีน-ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวานนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทจีนและฮ่องกงมากนัก เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีทรัพย์สินอยู่ในพื้นที่ประสบภัยในสัดส่วนเล็กน้อยเท่านั้น
เอสแอนด์พีกล่าวว่า บริษัททาวน์ก๊าซ ไชน่า โค ดำเนินโครงการท่อส่งก๊าซ 14 โครงการในมณฑลเสฉวน ซึ่งบางโครงการได้รับผลกระทบจากพิบัติภัยในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบทางการเงินที่เกิดขึ้นกับบริษัทไม่น่าจะรุนแรง และอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ในส่วนของบริษัทประกันของจีนนั้น เอสแอนด์พีก็มองว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้มากมายเช่นกัน เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดอยู่ในชนบทเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการประกันครอบคลุมถึงน้อย
อย่างไรก็ตาม บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีโครงการก่อนขายในเมืองฉงชิงและเฉิงตูในมณฑลเสฉวน รวมถึงพื้นที่ประสบภัยอื่นๆ อาจประสบภาวะขาดสภาพคล่อง ถ้าโครงการของบริษัทได้รับความเสียหายหรือตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ประสบภัยไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว เอสแอนด์พีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ