ร้านค้าเตรียมพร้อม! พาณิชย์เปิดลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 1 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้านค้าเตรียมพร้อม! พาณิชย์เปิดลงทะเบียน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ไปพิจารณารายละเอียดรายการสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ (Nagative List) นั้น จากที่ได้พูดคุยกันในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงพาณิชย์ พร้อมที่จะพิจารณารายการสินค้า และร้านค้าต่าง ๆ เพื่อมาเข้าร่วมโครงการตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีได้ประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.ค.นี้แล้ว กระทรวงพาณิชย์ ก็พร้อมจะให้ร้านค้าเริ่มลงทะเบียนได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีทั้งร้านค้าของกระทรวงพาณิชย์ ร้านค้าภายใต้กรมการค้าภายใน และร้านค้าของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร้านค้าของสมาคมค้าปลีก และร้านค้าท้องถิ่น ของกระทรวงมหาดไทย

"ได้พูดคุยประสานกันหมดแล้ว ว่าแต่ละที่มีจำนวนร้านเท่าไร อย่างไร และกระบวนการจะร่วมมือกันได้อย่างไร" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่มีการเสนอให้บรรจุสินค้าอาวุธปืน และยุทโธปกรณ์ไว้ในรายการ Negative List ด้วยนั้น นายภูมิธรรม มองว่า เรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่ควรเกี่ยวข้องกับเรื่องการค้าขาย ขออย่าทำให้เป็นประเด็น

"อย่าไปเอาเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์มาเกี่ยวกับการค้าขาย มันไกลเกินไป...ตอนนี้ชัดเจนว่าจะทำเรื่องสินค้า การค้าขาย ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น เอาตรงนี้ให้ได้ ส่วนอันอื่นที่จะเพิ่มมา ค่อยไปพิจารณาทีหลัง ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญหรือเกี่ยวข้อง ก็อย่าทำให้เป็นประเด็น" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ