ปิดดีลข้าว 10 ปี! "ทรัพย์แสงทองไรซ์-สหธัญ" ชนะประมูล คาดได้เงินเข้ารัฐกว่า 240 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลข้าวในสต็อก 10 ปีของรัฐบาล ปริมาณ 15,000 ตัน ใน 2 คลังสินค้าที่ จ.สุรินทร์ ว่า ภายหลังจากที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เปิดประมูลข้าวในคลังกิตติชัย และคลังพูนผลเทรดดิ้ง ไปตั้งแต่เดือนมิ.ย. และมีการตัดสิทธิ์ผู้เสนอซื้อไป 3 ราย จากทั้งหมด 6 รายอันเนื่องจากขาดคุณสมบัตินั้น

ล่าสุด คณะทำงานรับ-เปิดซอง และเจรจาต่อรอง ได้เจรจาต่อรองราคากับผู้ยื่นซองเสนอราคาสูงในอันดับถัดไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้สรุปผลการเจรจาต่อรอง เสนอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว ซึ่งมีผู้ชนะประมูล 2 ราย คาดว่า อคส.จะประกาศผลประมูลได้วันนี้ พร้อมกับออกหนังสือแจ้งผู้ชนะประมูลให้มาทำสัญญา และวางหลักประกันสัญญา 5% ระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-14 ส.ค.67 โดยมีระยะเวลาชำระเงิน และรับมอบข้าวสารภายใน 30 วัน ระหว่างวันที่ 15 ส.ค.-13 ก.ย.67

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ชนะประมูลข้าวในคลังกิตติชัย ปริมาณ 11,656 ตัน คือ บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์ จำกัด ส่วนผู้ชนะประมูลข้าวในคลังพูนผลเทรดดิ้ง ปริมาณ 3,356 ตัน คือ บริษัท สหธัญ จำกัด ซึ่งคาดว่าจะได้เงินจากการประมูลข้าวสต็อกรัฐครั้งนี้กว่า 244 ล้านบาท

"แม้ราคาข้าวที่ประมูลได้ จะไม่สูงเท่ากับราคาที่ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ ได้เคยเสนอซื้อไว้สูงสุดที่ 19.07 บาท/กก. แต่ถือว่าได้ราคาเป็นที่น่าพอใจมาก เพราะที่ผ่านมา ข้าวในสต็อกรัฐบาลเคยขายได้เพียง กก.ละ 5 บาทก็มี" แหล่งข่าว ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ