พาณิชย์ ยันคุมราคาสินค้าเหมาะสม หลังถูก "ศรีสุวรรณ" ฟ้องปล่อยของแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ยันคุมราคาสินค้าเหมาะสม หลังถูก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์, คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้เร่งสั่งการควบคุมสินค้าทุกประเภทให้ราคาถูกลง ว่า กระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่กำกับดูแลราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินมาตรการดูแลตามความเหมาะสม และตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบมาเกินไป ขณะที่ผู้ประกอบการต้องอยู่รอดในภาวะที่ต้นทุนปรับสูงขึ้น

โดยสินค้าและบริการควบคุม 57 รายการ ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาแล้วว่าเป็นสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพ ประกอบด้วย 11 หมวด ได้แก่ 1.กระดาษและผลิตภัณฑ์ 2.บริภัณฑ์ขนส่ง 3.ปัจจัยทางการเกษตร 4.ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม 5.ยารักษาโรค และเวชภัณฑ์ 6.วัสดุก่อสร้าง 7.สินค้าเกษตรสำคัญ 8.สินค้าอุปโภคบริโภค 9.อาหาร 10.อื่นๆ 11.บริการ และที่ผ่านมา ได้มีมาตรการบริหารจัดการ และมาตรการทางกฎหมายออกมาดำเนินการตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ รวมทั้งยังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

ส่วนสินค้ารายการอื่นๆ ที่ไม่อยู่ในบัญชีควบคุม เป็นสินค้าที่มีการแข่งขันตามกลไกตลาด มีทั้งสินค้าที่ผลิตในประเทศ และสินค้านำเข้า ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามดูแลเช่นเดียวกัน แต่หากเห็นว่ามีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภค ทั้งในเรื่องสินค้าขาดแคลน หรือการปรับขึ้นราคาเกินสมควร ก็สามารถนำมาเป็นสินค้าควบคุมและมีมาตรการกำกับดูแลได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการเช่นนี้ หรือบางสินค้า เมื่อไม่จำเป็นต้องควบคุมก็ปลดออกจากบัญชี

สำหรับสินค้าปศุสัตว์และผักสด กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ทั้งรายวันและรายสัปดาห์ หากมีปัญหาราคาสูงขึ้น หรือผลผลิตตึงตัวก็จะเข้าไปกำกับดูแล ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดูแลทั้งเนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ รวมถึงผักสด เช่น พริกขี้หนูจินดา มะนาว ในช่วงที่ราคาสูงขึ้น อย่างในช่วงหน้าแล้ง หน้าร้อน หรือน้ำท่วม และได้บริหารจัดการจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

"หลายปีที่ผ่านมา ที่ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นมาก กรมฯ ก็ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้า ให้ตรึงราคาขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน แต่หากรายใดแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ได้ ก็จะอนุญาตให้ราคาได้ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับต้นทุน ภายหลังจากที่กรมฯ ได้วิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนเสร็จแล้ว เพื่อให้ผู้ผลิตยังอยู่ได้ ไม่ขาดทุน หรือเลิกผลิตสินค้าจนเกิดภาวะขาดแคลน และเมื่อต้นทุนต่าง ๆ ลดลง กรมฯ ก็ขอให้ผู้ผลิตลดราคาลงให้สอดคล้องกับต้นทุน ที่ผ่านมา มีหลายสินค้าราคาลงแล้ว ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือห้างต่าง ๆ ให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า โดยสับเปลี่ยนหมุนเวียนสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดรถเคลื่อนที่ขายสินค้าราคาประหยัด กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชนด้วย" นายวัฒนศักย์ กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์, คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ต่อศาลปกครอง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ หลังจากรับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าสินค้าหลายชนิดปรับขึ้นราคา และมีการควบคุมสินค้าเพียง 57 รายการ ขณะที่ยังมีสินค้าอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ควบคุมราคา ซึ่งไม่แน่ใจว่ารัฐบาลเกรงใจผู้ประกอบการหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ