รมว.พลังงาน เผยถกประธาน กกพ.-ผู้ว่า กฟผ.-ปตท.ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟงวดใหม่ 4.18 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 67 ว่า ในวันนี้ได้เชิญประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และประธานคณะกรรมการบมจ. ปตท. (PTT) มาหารือร่วมกัน โดยได้ข้อยุติที่จะตรึงค่าไฟงวดใหม่ไว้ที่ 4.18 บาท/หน่วยตามเดิม ซึ่งต้องให้เครดิต ปตท. เพราะทาง ปตท.ไม่รับเงินตอบแทนใด ๆ จากค่าไฟฟ้างวดนี้เลย เพื่อช่วยเหลือประชาชน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การที่จะช่วยประชาชน ไม่ว่าจะค่าไฟฟ้าหรือน้ำมัน ไม่ได้อยู่ที่กระทรวงพลังงานเพียงกระทรวงเดียว แต่ต้องประสานทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องราคาน้ำมันที่กระทรวงพลังงานพยายามตรึงไว้ที่ราคาเดิมที่ 33 บาท/ลิตร แต่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนับวันเป็นภาระหนี้สินมากขึ้น การจะปรับลดราคาน้ำมันลงมาได้ต้องปรับลดภาษีด้วย ซึ่งตนพยายามปรับปรุงกฏหมายอยู่ ขณะนี้การยกร่างกฎหมายฉบับที่ 1 เกี่ยวกับการดูแลราคาน้ำมันประจำวันเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการทบทวนความถูกต้อง จากนั้นจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแนวทางการหารือและการบริหารจัดการค่าไฟฟ้า งวด ก.ย.-ธ.ค.67 ได้มอบให้คณะกรรมการ กกพ. ดำเนินทบทวนโครงสร้างต้นทุนสำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) และค่าไฟงวดใหม่ ภายหลังจากที่เจรจาหาแนวทางร่วมกับกฟผ.และปตท.เพื่อตรึงค่าไฟ รวมทั้งต้นทุนทางธุรกิจของภาคเอกชน โดยปตท.ยินดีที่จะยังไม่รับชำระค่าใช้จ่ายในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.67 ส่วน กฟผ.จะรับรายได้เพียง 0.05 บาทต่อหน่วย จึงทำให้ตรึงราคาค่าไฟไว้ได้ที่ 4.18 บาทได้

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมจะนำเสนอแนวทางการตรึงค่าไฟฟ้าในระดับ 4.18 บาทต่อหน่วยภายใต้แนวทางการบริหารจัดการภาระค่าเชื้อเพลิงร่วมกับ กฟผ. และปตท.เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 23 ก.ค.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ