AOT เผยระบบเช็กอินสนามบินใช้งานได้ตามปกติแล้ว ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 20, 2024 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AOT เผยระบบเช็กอินสนามบินใช้งานได้ตามปกติแล้ว ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า จากกรณีระบบ Departure Control System : DCS ของสายการบินบางกลุ่มมีปัญหาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (19 ก.ค.) ส่งผลให้ทุกสายการบินทั่วโลกที่ใช้ระบบดังกล่าวในทุกท่าอากาศยานไม่สามารถทำการเช็กอินผู้โดยสารและสำรองที่นั่งได้นั้น เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา ระบบดังกล่าวสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อเวลา 09.00 น.ระบบดังกล่าวเกิดขัดข้องอีกครั้งก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 11.00 น. ซึ่งปัจจุบันมีแถวคอยของผู้โดยสารและระยะเวลาการเช็กอินกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีสายการบินที่ได้รับผลกระทบราว 200 เที่ยวบิน แต่ทุกเที่ยวบินสามารถทำการบินได้ มีเพียงบางเที่ยวบินที่ล่าช้า 1-3 ชั่วโมง และมีการยกเลิกเที่ยวบินเพียง 1 เที่ยวบินคือเส้นทางกรุงเทพ-โอซาก้า วันที่ 20 ก.ค. เวลา 10.00 น. สอดคล้องกับที่สายการบินแจ้งว่าทุกเที่ยวบินไม่มีผู้โดยสารตกค้าง มีเพียงผู้โดยสารบางส่วนแจ้งขอเปลี่ยนเที่ยวบินและขอรับค่าโดยสารคืน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ AOT มีมาตรการรองรับเหตุการณ์ดังกล่าวโดยการรักษาสิทธิ์ของผู้โดยสารในการเปลี่ยนเที่ยวบินหรือขอรับค่าโดยสารคืน รวมทั้งสั่งการให้เพิ่มกำลังพลเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ในช่วงระยะเวลา 3 วันนับจากนี้ในกรณีที่เกิดเหตุระบบขัดข้องซ้ำอีก อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดติดต่อกันนี้ AOT ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน

"ภาวะวิกฤตของท่าอากาศยานทั่วโลกในครั้งนี้ AOT ได้รับความร่วมแรงร่วมใจเป็นอย่างดีจากสายการบินและผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานที่ส่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นเจ้าหน้าที่บริการผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสาร รวมถึง AOT ได้จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารที่รอคอยเช็กอินอีกด้วย" นายกีรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ