กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนยกชั้นเป็น SMART Local ME-D

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนยกชั้นเป็น SMART Local ME-D
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ?ผู้ประกอบการชุมชนมีดี : SMART Local ME-D? กิจกรรมที่ 1 : ธุรกิจดี ต้องมีแบรนด์ เข้าถึงตลาดอย่างมีแผน หนึ่งในแผนขับเคลื่อนสำคัญ เน้นการดำเนินการขับเคลื่อนธุรกิจชุมชนอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์ชุมชน และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจฐานรากอย่างทั่วถึง
กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนยกชั้นเป็น SMART Local ME-D

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการมีผู้ประกอบการชุมชนจากทั่วประเทศสนใจเข้าร่วมอบรมกว่า 100 ราย นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่จะผลักดันกระตุ้นความ ?มีดี? ของผู้ประกอบการชุมชน ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มองเห็นศักยภาพของผู้ประกอบการชุมชน และช่องทางในการยกระดับพัฒนาสู่การเป็นธุรกิจที่ดี จึงจัดทำหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อสร้างพื้นฐานมุมมองการดำเนินธุรกิจที่ดีให้เห็นว่าการเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเรารู้ เราเข้าใจ กล้าที่จะเริ่มต้น พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และมีการพัฒนาองค์ความรู้อยู่เสมอ จะทำให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจชุมชนที่มีความเข้มแข็งและมีศักยภาพ

สำหรับการอบรมฯ เป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ เพื่อเปิดมุมมองการดำเนินธุรกิจในภาพกว้าง ให้เห็นถึงหัวใจสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจ ตั้งแต่การเรียนรู้ Design Thinking ออกแบบวิธีคิดให้เข้าถึงตลาด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ การสร้างแบรนด์และการวางแผนการตลาด ต้องวางกลยุทธ์อย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญในการต่อยอดพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด ยกระดับสู่การเป็นธุรกิจชุมชนที่เข้มแข็ง และแข่งขันในตลาดได้อย่างมีศักยภาพ

"กรมฯ หวังว่ากิจกรรมพัฒนาศักยภาพ "ผู้ประกอบการชุมชนมีดี : SMART Local ME-D" นี้ จะเป็นต้นแบบหลักสูตรการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ Soft Power ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทย สร้างศักยภาพทางการค้าให้ผู้ประกอบการชุมชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับสู่การเป็นธุรกิจชุมชนที่เข้มแข็ง สู่เสถียรภาพเศรษฐกิจฐานรากที่ดีและยั่งยืนในอนาคต"นางอรมน กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ