ประธานกนอ.ลั่นทิศทางใหม่ I-EA-T Next Move: Fast & Furious ขึ้นเป็นผู้นำนิคมฯพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกนอ.ลั่นทิศทางใหม่ I-EA-T Next Move: Fast & Furious ขึ้นเป็นผู้นำนิคมฯพลังงานสะอาด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะมลพิษ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ล้วนเป็นผลกระทบจากรูปแบบเศรษฐกิจเดิมที่เน้นการผลิต การใช้ และการทิ้งของเสียโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กนอ. ตระหนักถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม กนอ. จึงประกาศทิศทางใหม่เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้แนวคิด "I-EA-T Next Move: Fast & Furious" ที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาดและระบบไฟฟ้าที่มั่นคง เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"I-EA-T Next Move: Fast & Furious" เป็นแผนงานเชิงรุกที่ครอบคลุมการดำเนินงานในหลายด้าน ได้แก่

1.พลังงานสะอาด: กนอ. จะเร่งเปลี่ยนผ่านแหล่งพลังงานในนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือมาบตาพุด สู่การเป็น "นิคมพลังงานสะอาด" โดยมุ่งเน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดที่หลากหลาย เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล ก๊าซธรรมชาติ ไฮโดรเจน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบโมดูล (SMR) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างความมั่นคงทางพลังงาน

2.ระบบไฟฟ้ามั่นคง: กนอ. จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบไฟฟ้าที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

3.เทคโนโลยี AI ขับเคลื่อนอนาคต: กนอ. จะนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกมิติ ตั้งแต่การบริหารจัดการสาธารณูปโภค การวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน ไปจนถึงการพัฒนา Smart Port ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด

4.ดึงดูดการลงทุน: กนอ. จะปรับเปลี่ยนบทบาทจาก Regulator สู่ Facilitator เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ EEC ด้วยการสร้าง Fast Track ช่วยประเทศทำการตลาด และเปิดพื้นที่รองรับการลงทุนใหม่ พร้อมทั้งจัดงาน I-EA-T Expo หรือ RISE Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

5.ความยั่งยืนเป็นหัวใจ : กนอ. จะมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission เพื่อให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจหมุนเวียนและสังคมคาร์บอนต่ำ

"I-EA-T Next Move: Fast & Furious เป็นก้าวสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนในภูมิภาค ด้วยการขับเคลื่อนที่รวดเร็วและดุดัน กนอ. มุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย และสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม"
นายยุทธศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ