"ภูมิธรรม" แย้มเริ่มเงินดิจิทัล ต.ค.นี้ สินค้า-ร้านค้าเข้าร่วมเพียบเปิดทาง "7-11" เข้าโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) จะมีการแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่ได้กำหนดไว้ โดยมีนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวถึงความชัดเจน รวมถึงรายละเอียดประชาชนจะเข้าสู่กระบวนการโครงการดิจิทัลได้อย่างไร และคาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้จะจ่ายเงินได้

ส่วนรายละเอียดของโครงการไม่ได้เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ เพราะเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. ให้ได้รับทราบ เนื่องจากได้อนุมัติหลักการของโครงการไปแล้ว จากนั้นเป็นเรื่องของการดำเนินการและการปฎิบัติของแต่ละฝ่าย ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์การสรุปประเภทสินค้าที่จะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทำงาน

นอกจากนี้ ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน รวมถึงสินค้าต้องห้าม ขอให้รอการชี้แจงวันพรุ่งนี้ และคาดว่าหลังแถลงข่าว 1 สัปดาห์ กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงรายละเอียดเรื่องร้านค้า

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีร้านค้าตอบรับการลงทะเบียนแล้วจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาคมค้าปลีกกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า ร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้านค้า ขณะนี้เริ่มทยอยติดต่อ โดยแยกการทำงานทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลหาบเร่แผงลอยที่ตอบรับแล้วประมาณ 500,000 แผง

เมื่อถามว่า แม่ค้าร้านหมูปิ้ง และรายย่อยจะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีการชี้แจง และทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน และเข้าใจหมด รวมถึงจะมีคอลเซ็นเตอร์ให้สอบถาม ส่วนร้านสะดวกซื้อ อย่างเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ