ราคาทองผันผวน เช้าร่วง-ช่วงเย็นดีดกลับ ตามทิศทางตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศวันนี้ ปรับตัวขึ้นมายืนในระดับเดียวกับเมื่อวาน (22 ก.ค.) ตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก โดยวันนี้ราคาทองคำผันผวน มีการปรับขึ้น-ลงมากถึง 10 ครั้ง

โดยเมื่อเวลา 17.14 น. สมาคมค้าทองคำ ประกาศปรับราคาครั้งสุดท้าย ราคาทองแท่ง รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,200 บาท ขายออกบาททองคำละ 41,300 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 40,462.04 บาท ขายออกบาททองคำละ 41,800 บาท

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำวันนี้ พยายามฟื้นตัวขึ้นรักษาการเคลื่อนไหวในระดับสูง แต่การฟิ้นตัวขึ้นยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับจำกัด ทั้งนี้ ตามที่นักลงทุนได้ชะลอการตอบสนองเชิงบวกเพิ่มเติม ต่อประเด็นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เนื่องด้วยถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย บ่งชี้ถึงความต้องการประเมินข้อมูลหลังจากนี้ต่อไปอีก เพื่อให้มีความมั่นใจมากเพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ และหลีกเลี่ยงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันสมควร ที่อาจนำไปสู่ความผิดพลาดในการดำเนินนโยบายการเงิน

ประกอบกับผู้เชี่ยวชาญบางราย ได้ให้ความเห็นว่า ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐ ที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มสูงขึ้น หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในทิศทางที่ดี มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปในช่วงปลายปี ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ จึงได้รับแรงหนุนให้ทรงตัวในทิศทางการฟื้นตัวขึ้น นับเป็นปัจจัยที่คอยกดดันให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นได้อย่างจำกัด

นอกจากนั้น แม้นักลงทุนยังมีมุมมองเชิงบวกในระดับสูง ต่อประเด็นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อันเป็นผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มสามารถรักษาการเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อได้ แต่กระนั้น อาจเสี่ยงปรับตัวลงมากขึ้น หากแรงหนุนอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง แนะนำจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ