รัฐบาลแจงแบ่งแถลงดิจิทัลวอลเล็ต 3 รอบ เหตุข้อมูลมาก หวั่นประชาชนสับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการแถลงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้แถลงด้วยตัวเองในวันนี้ ว่า เนื่องจากวันนี้นายกรัฐมนตรีติดภารกิจการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งแม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้แถลงด้วยตัวเอง ก็ไม่ได้เป็นการเสียโอกาสแต่อย่างใด เพราะถึงอย่างไรแล้ว รัฐบาลก็ทำงานกันเป็นทีม โดยทั้งนายกรัฐมนตรี และนายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รวมทั้งตน ต่างมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด

ทั้งนี้ การแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดย รมว.คลัง ยังมีอีก 2 รมช.คลัง ร่วมแถลงรายละเอียดด้วยเช่นกัน

"ขอให้รอฟังวันนี้ เพราะเนื้อหามีรายละเอียดเยอะ หากพูดเนื้อหาทีเดียวทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้องหลายเรื่อง เกรงว่าอาจจะมีความสับสน วันนี้จึงแถลงเป็นภาพรวม และรายละเอียดของประชาชนที่เกี่ยวข้องในการลงทะเบียน หลังจากนั้น ก็จะเป็นเรื่องของรายละเอียดร้านค้า ที่จะแถลงโดยกระทรวงพาณิชย์ เพราะฉะนั้น แต่ละเรื่องจะมีคำถามที่แตกต่างกันไป จึงจะได้ชี้แจงไปทีละเรื่อง" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับการแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก กระทรวงการคลังจะแถลงวันนี้ จากนั้นจะเป็นส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และส่วนที่ 3 จะเป็นการแถลงโดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนที่ 2 และ 3 ยังไม่ได้ระบุวันแถลงที่ชัดเจน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 24 ก.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี ได้นำข้อมูลเรื่องโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ไปหารือกับกลุ่มเพื่อน และมักมีคำถามใหม่ ๆ หรือมุมอื่น ๆ ที่หลายคนอาจยังไม่เข้าใจ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังแถลงก่อนหนึ่งรอบ และชี้แจงให้สิ้นข้อสงสัย จากนั้น ครั้งต่อไปก็ให้กระทรวงพาณิชย์ หรือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมาแถลง และครั้งสุดท้ายนายกรัฐมนตรี จะมาแถลงปิดท้ายทีเดียวจบ

"เดิมที ท่านนายกฯ คิดว่าคำตอบครบหมดแล้ว แต่ก่อนถึง 24 ก.ค. ท่านไปเจอคนโน้นบ้าง ไปแลกเปลี่ยนความเห็น ลองโยนหินถามทาง ก็ยังมีคนคิดคำถามใหม่ และในฐานะผู้นำประเทศ จะมาแถลงแล้วไม่จบสักที มันก็ไม่ใช่ ท่านนายกฯ เป็นคนคุมนโยบาย ไม่ได้ทำรายละเอียด และคอนเซ็ปต์การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี คือต้องการที่จะแถลงครั้งเดียวจบ ครบเครื่องสมบูรณ์แบบ" แหล่งข่าวกล่าว

พร้อมระบุว่า การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องสิ้นข้อสงสัย และต้องมีกำหนดชัดเจนถึงขั้นว่า เงินจะออกวันไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ