พาณิชย์ เตรียมแถลงรายละเอียดดึงร้านค้า 2 ล้านรายร่วมดิจิทัลวอลเล็ต ปลายสัปดาห์นี้-ต้นสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า มีร้านค้ารวมแล้วเกือบ 2 ล้านราย โดยคาดว่าปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ จะเริ่มจัดการในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าในช่วง 2 เดือนนี้ จะสามารถดึงร้านเข้าระบบทั้งหมด

เบื้องต้นมีร้านค้าของสมาคมค้าปลีก 40,000-50,000 ร้าน, ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน และร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้าน รวมถึงร้านค้าของกรมการปกครอง ที่มีหาบเร่แผงลอยรวมอยู่ด้วยอีกประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ราย ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

"เชื่อว่า 2 ล้านราย ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งเวลานี้ในส่วนของร้านค้าได้ตรวจสอบทั้งหมด และประสานทุกส่วน โดยให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (DGA) เป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด จากนั้นจะเปิดให้มีการยืนยันตัวตนว่า ใครเข้าระบบ อาจต้องใช้เวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนให้ชัดเจน เชื่อว่า เดือนต.ค. นี้ น่าจะจบทั้งหมด" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนสินค้า Negative List ที่ไม่ให้เข้าร่วมโครงการนั้น ที่ประชุมคณะกรรมกรดิจิทัลวอลเล็ต ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาตัดออก หรือนำสินค้าบางรายการเข้ามาอยู่ในลิสต์ โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แต่ในรายละเอียดต่าง ๆ อาจมีปัญหาบ้าง จึงขอดูและจัดการอีกครั้ง และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ดูแล อย่างไรก็ดี มั่นใจว่า สินค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด เป็นสินค้าที่เหมาะสมที่ประชาชนจะต้องใช้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนของร้านค้า เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก ถ้าไม่คุยกันทีละส่วน จะทำให้เกิดความสับสนในข้อมูลได้ ส่วนการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นภาพใหญ่ ที่รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้แถลงในส่วนของตัวบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ ยังมีเฟส 2 ที่จะเปิดให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เข้าร่วมโครงการด้วย โดยจะใช้วิธีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน โดยให้คนดูแลเป็นผู้ทำให้ อย่างไรก็ดี ต้องคุยในรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ ณ เวลานี้มีการพิจารณาในเบื้องต้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ