บอร์ดรฟท. เคาะ "วีริศ อัมระปาล" นั่งผู้ว่าฯ คนใหม่ คาดเซ็นจ้างก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีมติเห็นชอบ นายวีริศ อัมระปาล เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยได้รับคะแนนสูงสุด และมีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่รฟท.ประกาศไว้ แต่ทั้งนี้หากมีการตรวจสอบภายหลังพบว่า ผู้ได้รับคัดเลือกมีคุณสมบัติขัดกับประกาศและระเบียบ รฟท.มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกผลการพิจารณาได้ภายหลัง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ในฐานะประธานบอร์ดรฟท. คาดว่า หากไม่มีข้อติดขัดจะสามารถลงนามสัญญาจ้างผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ได้ในเดือนก.ย. 67

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายวีริศ ที่อาจจะขัดต่อประกาศสรรหาและพ.ร.บ. คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจฯ ว่า เรื่องนี้ เมื่อรฟท.สรุปและส่งเรื่องไปที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้วจะมีการตรวจสอบซึ่งเป็นไปตามหน้าที่ของสคร.ที่เป็นผู้รักษาการ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจฯ ขณะที่ ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครแล้วระดับหนึ่ง เช่น วุฒิการศึกษา การดำรงตำแหน่ง องค์กร รายได้องค์กร และการบริหารมูลค่าโครงการ ขณะที่คุณสมบัติตัวบุคคล ผู้สมัครต้องรับรองตัวเอง และสุดท้ายต้องส่งไปที่กระทรวงคลังให้ตรวจสอบอยู่ดี ดังนั้นบอร์ดเห็นว่าสิ่งที่กรรมการสรรหาฯรายงานได้ดำเนินการตามที่ได้ประกาศไว้แล้ว

"วันนี้ กรรมการสรรหาฯ รายงานต่อบอร์ดว่าได้ดำเนินการสรรหาตามที่ได้ประกาศที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งคณะกรรมการสรรหา มี 5 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มีการซักถาม ผู้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ทั้ง 2 ราย และประเมินผลที่ออกมาตรงกันว่า นายวีริศ อัมระปาล เป็นผู้มีความเหมาะสมและนำเสนอบอร์ดรฟท.ในวันนี้ บอร์ดก็พิจารณาเห็นว่าครบถ้วนก็ให้ความเห็นชอบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ