บอร์ดรฟท.ไฟเขียวไฮสปีดไทย-จีนเฟส 2 วงเงิน 3.41 แสนลบ. คาดเปิดประมูลต้นปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2024 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มีมติอนุมัติโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค กรุงเทพ-หนองคาย (ระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย) ระยะทาง 357.12กม.กรอบวงเงิน 341,351.42 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้ จะนำเสนอ กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะได้รับอนุมัติเดือน ม.ค. 68 เปิดประกวดราคาผู้รับจ้าง ระหว่าง เดือน ก.พ. - ต.ค. 68 (ระยะเวลา 9 เดือน) เริ่มก่อสร้างโครงการฯ เดือน พ.ย. 68 ระยะเวลาก่อสร้าง 72 เดือน คาดว่าเปิดให้บริการ พ.ย. 74

เบื้องต้นการก่อสร้างงานโยธาแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงช่วงนครราชสีมา-หนองคายร ยะทาง 357.12 กม. วงเงิน 2.35 แสนล้านบาท และค่างานระบบ และขบวนรถ ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท โดยบอร์ดพิจารณากรอบการลงทุน และให้พิจารณาสำรวจพื้นที่เวนคืนให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการก่อสร้าง ส่วนจะแบ่งงานโยธาออกเป็นกี่สัญญานั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากบอร์ดมีความเห็นว่าต้องพิจารณาเรื่องพื้นที่ประกอบด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้รฟท.เคยเสนอที่จะแบ่งงานโยธาเป็น 11 สัญญา โดยเฉลี่ยมูลค่าสัญญาละประมาณ 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผู้รับจ้างก่อสร้างที่มีคุณภาพและการเข้าร่วมประมูลไม่มากรายหรือไม่น้อยรายจนเกินไป

*อนุมัติจ้างที่ปรึกษาออกแบบสะพานรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์แห่งใหม่

นอกจากนี้บอร์ดรฟท.ยังอนุมัติจ้าง กลุ่มบริษัท เอพซิลอน จำกัด ประกอบด้วย 1. บริษัท เอพซิลอน จำกัด เป็นบริษัทผู้นำกลุ่ม (Lead Firm) 2.บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด 3.บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด 4. บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด 5.บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด 6.บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด และ 7.บริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้ให้บริการเป็นที่ปรึกษางานออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย-เวียงจันทน์ แห่งที่ 2 จังหวัดหนองคาย วงเงินค่าจ้าง 119,946,221.04 บาท ระยะเวลาศึกษา 12 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ