อานิสงส์ท่องเที่ยว หนุนดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ก.ค.โตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อานิสงส์ท่องเที่ยว หนุนดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ก.ค.โตต่อเนื่อง
นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนก.ค.67 สะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้าที่ยังขยายตัวได้ แต่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายปี คาดว่าจะมีแรงส่งเพิ่มขึ้นจากภาคบริการในช่วงฤดูท่องเที่ยว ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบางส่วนยังมีความกังวลต่อความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน

  • ภาคตะวันออก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 79.2 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีโดยเฉพาะภาคบริการ เนื่องจากจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ประกอบกับการจัดกิจกรรมและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่มีอย่างต่อเนื่องของ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และความเชื่อมั่นในภาคการลงทุนที่ยังอยู่ในระดับสูง สอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ทางบก ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันของภูมิภาค และส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ยังอยู่ในระดับสูงเช่นกันที่ระดับ 81.6

  • ภาคเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 76.4 สะท้อนความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีโดยเฉพาะในภาคบริการ โดยคาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งมีวันหยุดยาวและเป็นฤดูการท่องเที่ยว อีกทั้งภาครัฐและเอกชนยังมีแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่

สำหรับความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จากข้อมูลสถิติในภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาทิ จำนวนโรงงานอุตสาหกรรม จำนวนทุนจดทะเบียนของอุตสาหกรรม ปริมาณการใช้ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม และภาษีมูลค่าเพิ่มในหมวดอุตสาหกรรม

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 73.6 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดี จากความเชื่อมั่นในภาคบริการ โดยเฉพาะในช่วงปลายปี จากการจัดกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวที่มีต่อเนื่อง และเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากปริมาณความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมของภาครัฐ

  • ภาคใต้

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 71.4 สะท้อนความเชื่อมั่นในภาคบริการ ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย และมาเลเซีย ตลอดจนการใช้จ่ายในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ภาคการลงทุนมีแรงหนุนจากอุปสงค์ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

  • ภาคกลาง

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 70.2 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดี โดยมีปัจจัยบวกจากภาคเกษตรกรรมและภาคบริการ ตามแนวโน้มความต้องการสินค้าเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในการดูแลรักษาเสถียรภาพราคาผลผลิตเกษตร และปรับลดราคาปัจจัยการผลิต รวมถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ยังควรติดตามสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในระยะถัดไป

  • ภาคตะวันตก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 65.6 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ปรับตัวได้ดี โดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรมและการลงทุน โดยคาดว่า ความต้องการสินค้าเกษตรจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันภาครัฐจะมีนโยบายสนับสนุนภาคเกษตรอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสภาพอากาศที่แปรปรวน สถานการณ์เศรษฐกิจไทย และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และสำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ

  • กทม. และปริมณฑล

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 64.8 สะท้อนความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีจากความเชื่อมั่นในภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการบางส่วนยังมีความกังวลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ