คลัง หนุนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตผ่านสมาร์ทโฟน สะดวก-ใช้จ่ายง่ายกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง หนุนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตผ่านสมาร์ทโฟน สะดวก-ใช้จ่ายง่ายกว่า

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันชัดเจนว่าจะเปิดให้มีการใช้จ่ายในโครงการ Digital Wallet ภายในไตรมาส 4/2567 ส่วนกระบวนการทั้งหมดยังคงเดินหน้าไปตามกำหนดการ โดยเฉพาะในส่วนของการลงทะเบียนของกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ก.ย.นี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการลงทะเบียน การยืนยันตัวตน ตลอดจนการใช้จ่ายในโครงการฯ จะมีเงื่อนไขมากกว่ากลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจจะมีความยากลำบากมากกว่า

ดังนั้นรัฐบาลจึงอยากสนับสนุนให้ประชาชนมาลงทะเบียนในกลุ่มคนที่มีสมาร์ทโฟนมากกว่า โดยมองว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะรอลงในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เนื่องจาก 1. ลงยากกว่า และ 2. ใช้จ่ายยากกว่า ส่วนประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการฯ และมีความคิดที่จะมีการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อให้ง่ายต่อการใช้จ่ายนั้น จะตัดสิทธิในวันที่ปิดรับลงทะเบียน

"คนไม่มีสมาร์ทโฟนไม่ได้เยอะ โดยจากตัวเลขสถิติ พบว่า 1 คนมีมือถือ 1.4 เครื่อง หมายความว่าคนเกือบทั้งหมดมีสมาร์ทโฟน ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะเป็นส่วนน้อยเท่านั้น แต่ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะวางกรอบแนวทางให้ตอบสนองกับประชาชนทุกคน ซึ่งยอมรับว่าจะต้องมีเงื่อนไขเพิ่มเติม" นายเผ่าภูมิ กล่าว

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงนั้น จะต้องมีการออกแบบระบบให้สามารถใช้งานได้ โดยยืนยันว่า รัฐบาลพยายามตอบสนองคนทุกกลุ่ม ทั้งก็ต้องไปชั่งน้ำหนักเรื่องความเสี่ยง และการเกิดทุจริตด้วย

"กรณีผู้ป่วยติดเตียง หากมีการอนุญาตให้โอนสิทธิ์ได้ จะมีคนแกล้งป่วยติดเตียงเยอะมาก และจะมีการโอนสิทธิ์ไปมาเยอะมาก จะมีการทำในลักษณะนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องชั่งในเรื่องของความครอบคลุมกับประชากรให้ครบทุกส่วน กับเรื่องกรอบ และวิธีการใช้ เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งจะมีการประกาศรายละเอียดต่อไป ว่าจะมีการใช้จ่ายอย่างไร" นายเผ่าภูมิ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ เบื้องต้นจะนับรวมตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อลงมา โดยตัดสิทธิ์ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ โดยรายละเอียดทั้งหมดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้ชี้แจงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ