บอร์ด รฟท. เคาะรวมสายสีแดงอ่อน 2 ช่วงเป็นสัญญาเดียว แก้พื้นที่ทับซ้อน เร่งชงครม.คาดประมูลก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการรฟท. ได้มีมติเห็นชอบรวมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดงอ่อน) ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายาและสถานีเพิ่มเติม 3 สถานี (สถานีสะพานพระราม 6 สถานีบางกรวย-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และสถานีบ้านฉิมพลี) และโครงการสายสีแดงอ่อน ช่วง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช เข้าด้วยกันเป็นโครงการเดียว ช่วง ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา และเปิดประกวดราคาสัญญาเดียว ตามที่รฟท.เสนอ เนื่องจากเห็นว่า 2 โครงการ มีผลดีต่อการส่งมอบพื้นที่และการก่อสร้างในจุดทับซ้อนกันที่สถานีตลิ่งชัน ซึ่งอาจะส่งผลกระทบต่อการก่อสร้าง และงานระบบต่าง ๆ รวมถึงให้ดำเนินงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อมกัน

สำหรับ โครงการ รถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทางรวม 14.8 กิโลเมตร (กม.) มี 6 สถานี ได้แก่ สถานีพระราม 6 สถานีบางกรวย-กฟผ. สถานีบ้านฉิมพลี สถานีกาญจนาภิเษก สถานีศาลาธรรมสพน์ และสถานีศาลายา

ส่วนสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทางรวม 5.7 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน สถานีจรัญสนิทวงศ์ และสถานีธนบุรี-ศิริราช

การรวม 2 เส้นทางเป็นโครงการเดียว ทำให้มูลค่าโครงการรวมเดิม 15,286.27 ล้านบาท เหลือ 15,176.21 ล้านบาท หรือกรอบวงเงินโครงการลดลง 110.06 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดประกวดราคา 14.78 ล้านบาท 2. ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงาน (CSC) วงเงิน 392.13 ล้านบาท (ลดลง 2.75 ล้านบาท) 3.ค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ (ICE) วงเงิน 39.55 ล้านบาท (ลดลง 7.35 ล้านบาท) 4. ค่างานโยธาและระบบราง วงเงิน 10,774.72 ล้านบาท (ลดลง 99.96 ล้านบาท) 5.ค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล วงเงิน 3,955.03 ล้านบาท ส่วนตู้รถไฟฟ้าจะอยู่ในงาน PPP สายสีแดง เมื่อเป็นสัญญาเดียว ผู้รับจ้างรายเดียว ทำให้ลดงานที่ซ้ำซ้อนลง รวมถึงลดค่าจ้างที่ปรึกษาก็ลดลงไปด้วย

หลังจากนี้เสนอ กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะได้รับอนุมัติ เดือน ส.ค. 2567 จะเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคา 3 ส่วน คือ ประกวดราคาหาผู้รับจ้าง ประกวดราคาที่ปรึกษาควบคุมงาน (CSC) และประกวดราคาที่ปรึกษาอิสระ (ICE) ดำเนินการช่วงระหว่าง เดือนก.ย. 2567 ถึง เดือนเม.ย. 2568 (8 เดือน) เริ่มก่อสร้าง เดือนพ.ค. 2568 ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 36 เดือน คาดว่าเปิดให้บริการ เดือนพ.ค. 2571

นอกจากนี้ บอร์ดรฟท. ยัง อนุมัติจ้างกิจการค้าร่วม (Consortium) ในนามของบริษัท เทสโก้ จำกัด มีผู้เข้าร่วมค้า 4 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท เทสโก้ จำกัด (Lead Firm) 2.บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด 3. บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ 4.บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด) เป็นที่ปรึกษา ทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมออกแบบรายละเอียด จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และ จัดทำร่างเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงวงเวียนใหญ่ ? มหาชัย ระยะทาง 33.16 กิโลเมตร กรอบวงเงินสัญญาจ้าง 135,622,500 บาท ระยะเวลาศึกษา 450 วัน โดย บอร์ดให้ รฟท. หารือ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข. ) ก่อนพิจารณาอนุมัติจ้าง ที่ปรึกษา

โดยก่อนหน้านี้ สนข.มีความเห็นว่า หากรฟท.จะดำเนินการโครงการสายสีแดงเข้ม ก็ต้องศึกษาทบทวนใหม่ เพราะเห็นว่า ช่วงวงเวียนใหญ่ - มหาชัย เขตทางรถไฟแคบ วัดจากกึ่งกลางทางรถไฟออกไปข้างละ ประมาณ 20 เมตรเท่านั้น ทำให้ต้องก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับ และอาจมีเวนคืนบ้างบริเวณที่เป็นสถานี ซึ่ง รฟท.หารือและตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ช่วงวงเวียนใหญ่ - มหาชัย มีความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก โดยก่อสร้างเป็นรถไฟสายสีแดง ซึ่งจะเกิดประโยชน์มากกว่า

ดังนั้น จะยืนยันกับ สนข.ในการดำเนินการเส้นทางนี้ ส่วนช่วงหัวลำโพง - วงเวียนใหญ่ ระยะทาง 3.40 กิโลเมตร จะหารือกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เนื่องจากเป็นช่วงที่มีความจำเป็น เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟสายสีแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ