"ดิจิทัลวอลเล็ต" กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน-ร้านค้า รอความชัดเจน 10 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ยังไม่มีการนำรายละเอียดโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจะนำเข้าครม.อีกครั้งเมื่อยอดการลงทะเบียนชัดเจน ซึ่งวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะสามารถลงทะเบียนให้กับประชาชนได้ ขณะที่ร้านค้าต่างๆ สามารถดำเนินการต่อได้ โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อตรวจเช็คกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้หลายอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว

ขณะที่กลุ่มบุคคลที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการประกาศหลังวันที่ 10 ก.ย. โดยจะมีการแถลงอย่างชัดเจนว่าจะสามารถลงทะเบียนได้อย่างไร รวมถึงกลุ่มร้านค้าที่จะมาลงทะเบียน โดยจะมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

ส่วนผู้ป่วยติดเตียงและยังไม่เป็นผู้พิการ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการหารือกันแล้ว ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงหรือไม่ เมื่อลงทะเบียนแล้วต้องมีการยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยประเภทไหน ดังนั้นกลไกการใช้ก็จะแตกต่างไป แต่การลงทะเบียนไม่แตกต่าง ถ้ามีโทรศัพท์มือถือสามารถลงทะเบียนได้ แต่ต้องปลดล็อกในเรื่องของ Face to Face หรือการยืนยันตัวตน

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบกลางปี 2567 ที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะผิดระเบียบหรือไม่นั้นว่า ขั้นตอนการประชุมคณะอนุกรรมการวิสามัญงบปี 67 ได้เชิญ 8 หน่วยงานมาชี้แจง ซึ่งแม้จะมีข้อห่วงใยหรือสุ่มเสี่ยง แต่ผู้ที่ถือกฎหมายและกำกับอยู่ยืนยันว่าสามารถทำได้ และเป็นไปตามกรอบสามารถดำเนินการได้ใช้ได้ และถูกต้อง

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ ยังไม่มีการพิจารณารายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยืนยันว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 1 ส.ค.นี้ได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ