ครม. ไฟเขียวยกระดับรถยนต์สู่มาตรฐาน EURO 6 ตั้งแต่ปี 68 หวังแก้ปัญหาฝุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน EURO 6 จากเดิม EURO 4 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 68 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.เกี่ยวกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละออง" และควบคุมการระบายมลพิษจากแห่งกำเนิด โดยใช้กลไกของกฎหมายในการกำกับดูแล เพื่อยกระดับมาตรฐานมลพิษทางอากาศที่เกิดจากยานยนต์ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานในระดับสากล (EURO 6) และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ให้มีศักยภาพสูงขึ้น รวมทั้งเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ในด้านสุขภาพการได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ

โดยผู้ทำ, ผู้นำเข้า ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ จะต้องขอรับใบอนุญาตทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าว และผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ จะต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าว ที่ได้รับใบอนุญาตและเป็นไปตามมาตรฐาน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 68 เป็นต้นไปด้วย

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบร่างกฏกระทรวงอีก 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบน เคลือบอะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบน รีดเย็นเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ...


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ