เตรียมพร้อม! "สมาร์ทโฟน" เริ่มลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 1 ส.ค. 8 โมงเช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตรียมพร้อม!

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ได้หารือและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับระบบเพื่อรองรับการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเริ่มลงทะเบียนในวันที่ 1 ส.ค. 2567 เวลา 08.00 น. จากเดิมที่กำหนดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค.

"มีข้อเสนอเข้ามาว่า ให้เริ่มลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งรัฐบาลเห็นถึงความเหมาะสม ก็ให้ดำเนินการตามนั้น โดยยืนยันว่าระบบใหญ่จะสามารถรองรับได้หมด ไม่มีปัญหาระบบล่มอย่างแน่นอน เพราะมีการ test ระบบมาเป็นอย่างดีแล้ว และการลงทะเบียนจะสามารถดำเนินการได้ตลอด ตามกำหนดเวลาของโครงการ" รมช.คลัง กล่าว
* กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน รอประกาศรายละเอียด 16 ก.ย.

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือถึงแนวทางการลงทะเบียนของประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 16 ก.ย.นี้ แต่ยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการจะง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยเบื้องต้นจะมีหน่วยงานที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการลงทะเบียนสำหรับประชาชนกลุ่มดังกล่าว คือ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และกระทรวงมหาดไทย โดยหลักการนั้น ทั้งการลงทะเบียนและการใช้จ่ายจะดำเนินการผ่านบัตรประชาชน ซึ่งยอมรับว่าอาจจะมีข้อจำกัด ไม่สะดวกสบายเหมือนสมาร์ทโฟน

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ยังได้มีการหารือเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในแง่กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ส่วนรายละเอียดทั้งหมดต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงอีกครั้ง รวมทั้งยังหารือถึงเรื่องการเชื่อมโยงระบบในลักษณะ Open Loop ซึ่งจะเป็นการดำเนินการระหว่างสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA กับสถาบันการเงิน และวอลเล็ตต่าง ๆ ซึ่งจะมีรายละเอียดในด้านเทคนิคที่จะต้องประสานกันต่อไป


แท็ก สมาร์ทโฟน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ