กยท. หารือสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย เตรียมความพร้อมมาตรการ EUDR

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กยท. หารือสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย เตรียมความพร้อมมาตรการ EUDR

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) หารือร่วมสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย (TATMA) พร้อมด้วย 7 บริษัทผู้ผลิตยางล้อยักษ์ใหญ่ของไทย เตรียมความพร้อม "ตรวจสอบย้อนกลับในระดับการผลิต" และวางแนวทางออกเอกสารส่งออก-นำเข้า ยางพาราไทยสู่สหภาพยุโรป

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการผู้ว่าฯ กยท. เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง กยท. และสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย (Thai Automobile Tyre Manufacturers Association: TATMA) และผู้แทนของ 7 บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ โยโกฮามา (YOKOHAMA) กู๊ดเยียร์ (GOODYEAR) คอนติเนนทอล (Continental) บริดจสโตน (BRIDGESTONE) สยามมิชลิน (MICHELIN SIAM) ซูมิโตโมรับเบอร์ (Sumitomo Rubber) และแม็กซิส (MAXXIS) เข้าร่วมหารือ

ทั้งนี้ มีเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยางรถยนต์ โดยการกำหนดและดำเนินมาตรการนโยบายด้านการวิจัยและการศึกษา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของยางพาราสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจและการพัฒนาอุตสาหกรรมยางของไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงสวัสดิการของกลุ่มผู้ใช้ยางของสมาคม

โดย TATMA ได้เสนอให้รัฐบาลไทย ยกระดับกฎระเบียบด้านมาตรฐานของไทยที่มุ่งควบคุมตลาดภายในประเทศ ให้กลายเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมศักยภาพในการส่งออก และหวังจะเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย

"สมาคมฯ มีความเชื่อมั่นในระบบและกระบวนการบริหารจัดการที่ กยท. ได้วางไว้ แต่ยังคงห่วงใยเรื่องปริมาณผลผลิตที่จะป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมยางล้อ ซึ่งขณะนี้ กยท. มีความพยายามอย่างยิ่งในการบริหารจัดการผลผลิตยางภายใต้กฎระเบียบ EUDR ให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมยางล้อในไทย พร้อมผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับสมาคมยางล้อ ทั้งในสหภาพยุโรป และประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างความยั่งยืนแก่อุตสาหกรรมยางพาราไทยต่อไป" นายสุขทัศน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ