บอร์ดกสทช.ถกหาทางออก หลังไร้เงาเอกชนประมูลวงโคจรดาวเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (31 ก.ค.) จะพิจารณาทางออก หลังจากไม่มีเอกชนสนใจยื่นซองประมูล การใช้สิทธิโคจรดาวเทียมณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออกและ 142 องศาตะวันออก ในลักษณะจัดชุด (แพคเก็จ)

ทั้งนี้ กสทช. ได้เปิดประมูลวงโคจรดาวเทียม ครั้งที่ 2 ในวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีเอกชนเข้ามายื่นเอกสารร่วมประมูลเลย แม้มี 2 รายเข้ามารับซองประมูลไป คือ บริษัท สเปซเทค อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ไทยคม (THCOM) และ บริษัท พร้อม เทคนิคอล จำกัด

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการด้านกิจการดาวเทียม ได้เตรียมแนวทางแก้ไขที่จะเสนอในที่ประชุมบอร์ด กสทช. 3 ทางเลือก คือ ทางเลือกแรก เปลี่ยนวิธีการจัดสรรใหม่ เพื่อให้ได้ผู้รับสิทธิวงโคจรดาวเทียมที่เหมาะสม เป็นรักษาวงโคจรดาวเทียมไว้

หรือ กสทช. ดำเนินการรักษาสิทธิ แล้วหาหน่วยงานที่เหมาะสมมารับช่วงต่อ อาจเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เลือกหน่วยงานหรือผู้ที่เหมาะสมมารับสิทธิในการใช้วงโคจร

วิธีสุดท้าย ปล่อยให้เสียสิทธิวงโคจรดาวเทียมไป หากเลือกวิธีนี้เท่ากับประเทศชาติต้องสูญเสียทรัพยากรทางด้านอวกาศไปโดยไม่ได้อะไรตอบแทนเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ