"สุชาติ" นำทีมพาณิชย์ระดมสมองเพิ่มมูลค่า-ส่วนแบ่งตลาด ยกระดับส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดในภาคตะวันออกว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568-2570 ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของประเทศให้เป็นเอกภาพ รวมทั้งมีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้มีเป้าหมายเดียวกัน

โดยร่างแผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วยข้อเสนอสำคัญ 5 เรื่อง ได้แก่

1. การพัฒนาและยกระดับการส่งออกของไทย มีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของสินค้าไทยในตลาดโลก เพิ่มสัดส่วนการส่งออกของสินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ตลอดจนเพิ่มสัดส่วนการค้ากับคู่ค้า FTA

2. การพัฒนาการค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีเป้าหมายที่จะทำให้ธุรกิจ SMEs มีสัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 40% ต่อ GDP และมูลค่าส่งออกของ SMEs อยู่ที่ 20% ต่อมูลค่าส่งออกรวม

3. การค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการส่งออกของสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรให้เติบโตมากกว่าปัจจุบัน

4. การค้าสินค้าอุตสาหกรรม มีเป้าหมายเพิ่มอัตราการขยายตัวของ GDP ผลิตภาพรวม และมูลค่าการส่งออกของภาคอุตสาหกรรม

5. การค้าธุรกิจบริการ มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจบริการผ่านการค้า ทั้งภายในประเทศ และการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนลดข้อจำกัดทางการค้าของภาคบริการ

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการพัฒนา ส่งเสริม ยกระดับ และแก้ไขปัญหาของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายทั้งประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศในระยะ 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ สนค. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว โดยจะนำความคิดเห็น และข้อเสนอแนะทั้งหมดที่ได้ ไปพัฒนาและปรับปรุงแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 - 2570 ให้มีความสมบูรณ์รอบด้าน ทันต่อบริบทการค้าของโลกสมัยใหม่ และจะนำเสนอแผนปฏิบัติการฯ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบ และประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ