"เผ่าภูมื" ยันแอป "ทางรัฐ" ไม่ล่มแค่อัพเดท มั่นใจพร้อมรับมือแห่ลงทะเบียนใช้ "ดิจิทัลวอลเล็ต"พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ชี้แจงกรณีที่พบว่าแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ขัดข้องในช่วงกลางวันนี้ว่า เป็นการรีเซตระบบเพื่ออัพเดตเวอร์ชันเพื่อให้เป็นระบบรอคิว ซึ่งเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้า

"ไม่ใช่ล่มอะไรนะ จะถูกปิดเพื่อการอัพเดตเวอร์ชั่นให้เป็นระบบรอคิว?เรียนอีกครั้งไม่ใช่การปิดที่เกี่ยวข้องกับระบบมีปัญหา แต่เป็นการปิดเพื่อรีเซตเวอร์ชั่น"

ก่อนหน้านี้แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ยังไม่มีระบบรอคิว ซึ่งจะมีการรีเซตระบบอีกครั้งในช่วง 19.00-22.00 น.คืนนี้ เพื่ออัพเดตเวอร์ชั่นระบบรอคิวที่จะเป็นเช็คกับทะเบียนบ้าน ทุกอย่างก็จะมีความพร้อมในช่วง 8.00 น. เพื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท

"ระบบจะต้องมีการใส่เลขบัตรประชาชน มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนส่งไปทะเบียนราษฎร์ และจะต้องมีการตอบกลับมาจากทะเบียนราษฎร์ก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา จึงตั้งเป็นระบบรอคิว จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการสร้าง username และ password จึงจะถือว่าจบกระบวนการ"

รมช.คลัง ยืนยันว่า ระบบการลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในวันที่ 1 ส.ค. มีความพร้อม ทุกคนจะสามารถลงทะเบียนได้ แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" จะไม่มีปัญหา และต้องลงทะเบียนตามเวลาที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการซักซ้อม ทดสอบระบบ โดยสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และหน่วยงานภายในของภาครัฐ เพื่อดูความเสถียรของระบบ

และในวันพรุ่งนี้หากประชาชนเข้าไปลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าแอป "ทางรัฐ" จะสามารถรองรับได้ ขณะที่ระบบการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองนั้น สามารถรองรับการตรวจสอบข้อมูลประชาชนได้ที่ 5 ล้านคนต่อวัน

นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA จะมีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์การลงทะเบียนในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต โดยเฉพาะเพื่อรองรับกรณีมีสิ่งที่ไม่ได้คาดหมายเกิดขึ้นจากการลงทะเบียนและยืนยันตัวตน

ขณะเดียวกับรัฐบาลได้มีการเปิดคอลเซ็นเตอร์ 1111 เพื่อตอบคำถามประชาชนทั้งหมด รวมทั้งเว็บไซต์ของโครงการ www.digitalwallet.go.th ก็จะมีการแสดงข้อมูลการลงทะเบียนและรายละเอียดของโครงการอย่างครบถ้วน ประชาชนสามารถเข้าไปศึกษาและติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้

สำหรับประเด็นที่มีความกังวลว่า หากมีการย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในพื้นที่อยู่อาศัยปัจจุบันเพื่อให้สะดวกกับการใช้จ่ายในโครงการ ขณะที่บัตรประชาชนมีข้อมูลไม่ตรงกับทะเบียนบ้านที่ย้ายมาจะทำให้ไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการได้นั้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ประชาชนที่มีการย้ายทะเบียนบ้านไม่จำเป็นต้องทำบัตรประชาชนใหม่เพื่อให้ข้อมูลหน้าบัตรตรงกับทะเบียนบ้านที่ย้ายมา เพราะระบบจะตรวจเช็คไปที่ฐานทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองอยู่แล้ว หากข้อมูลดังกล่าวตรงกันทั้งหมดก็จะถูกยืนยันว่าเป็นบุคคลแท้จริงตามบัตรประชาชน

นายเผ่าภูมิ กล่าวอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการหารือร่วมกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เกี่ยวกับแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment) เพื่อรองรับการชำระเงินภายในโครงการ โดยการใช้จ่ายเงินดิจิทัลยังยืนยันตามไทม์ไลน์เดิม คือ ภายในไตรมาส 4/67

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้รัฐบาลจะมีการชี้แจงความชัดเจนของโครงการในส่วนต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามข้อเท็จจริงรัฐบาลมีความพร้อมที่จะดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทยอยชี้แจงรายละเอียดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะแต่ละส่วนมีรายละเอียดค่อนข้างมาก รัฐบาลจึงมีการกำหนดระยะเวลาและกำหนดไทม์ไลน์ที่จะแถลงเป็นครั้ง ๆ สำหรับแต่ละกลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ