แบงก์ชาติมองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าตามคาด จากปัญหาโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ไม่ได้แตกต่างไปจากที่เคยคาดการณ์ไว้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว อย่างเรื่องการส่งออกที่ฟื้นตัวช้า ๆ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องโครงสร้าง และหวังว่าในครึ่งหลังของปี โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4 การส่งออกสินค้าในตลาดโลกจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น

"จีดีพีในแต่ละไตรมาสก็จะค่อยๆ โตเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการฟื้นตัวกลับมาจากไตรมาส 4/66 ที่ลงไปค่อนข้างเยอะ" น.ส.ชญาวดี กล่าว

กรณีมีข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรการ LTV นั้น ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ต้องรอดูข้อมูลว่าปัญหาอยู่ที่ไหน เกิดผลกระทบอย่างไร เพราะการกำหนดมาตรการดังกล่าวจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบข้างเคียงเพิ่มเติม ซึ่ง ธปท.กำลังพิจารณาทบทวนเรื่องนี้อยู่ คาดว่าอีกไม่นานน่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

"เราดูข้อมูลรอบด้าน ทั้งพัฒนาการของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง ปัญหาอยู่ตรงไหน ถ้าเห็นปัญหาก็ต้องไปดูว่าต้นตออยู่ตรงไหน คงบอกไม่ได้ว่ามีโอกาสหรือไม่มีโอกาส (ยกเลิก)" น.ส.ชญาวดี กล่าว

ส่วนผลกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นทาง ธปท.ยังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการทางเศรษฐกิจปีนี้ ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 0.9% แต่เมื่อแยกดำเนินการในไตรมาส 4 ก็คาดว่าขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.3% และขยายตัวต่อเนื่องในปีหน้าอีก 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ