เอกชน ลุ้นส่งออกข้าวปีนี้เกินเป้า แต่ห่วงปี 68 ลดฮวบหลังอินเดียกลับมาส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในปี 68 คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ลดลง และต่ำกว่า 8.2 ล้านตัน โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ปี 68 ไทยจะส่งออกได้เพียง 7.5 ล้านตัน ลดลงจากปี 67 ที่คาดส่งออกได้ 8.5 ล้านตัน อยู่ในอันดับ 2 ส่วนประเทศที่ส่งออกข้าวปริมาณมากที่สุดในโลก คือ อินเดีย ที่คาดส่งออกได้ 18 ล้านตัน จากปี 67 ที่คาด 17 ล้านตัน โดยมีเวียดนาม เป็นอันดับ 3 ที่ 7.5 ล้านตัน จากปี 67 ที่คาด 8.3 ล้านตัน

โดยตั้งแต่ช่วงปลายปี 67 อินเดียจะกลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้ง แม้จะใช้วิธีเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออก หลังจากห้ามส่งออกข้าวขาวมาตั้งแต่กลางปี 66 จนถึงปัจจุบัน ประกอบกับคาดว่า ผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ของอินเดียที่กำลังจะออกเร็วๆ นี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากน้ำฝนดี ขณะที่มีสต๊อกข้าวในประเทศมากกว่า 50 ล้านตัน ทำให้ต้องกลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้ง เพื่อไม่ให้สต๊อกข้าวที่มีมาก ฉุดราคาข้าวในประเทศ และการที่อินเดียกลับมาส่งออกอีกครั้งจะทำให้ราคาข้าวโลกลดลงด้วย

ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดว่า ปีหน้าหลายประเทศจะนำเข้าข้าวลดลง เพราะผลผลิตในประเทศมีเพิ่มขึ้นหลังจากปี 67 ลดลงเพราะภัยแล้ง โดยอินโดนีเซียที่เป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของโลกจะนำเข้าเพียง 1.5 ล้านตัน จากปี 67 ที่นำเข้า 3.5 ล้านตัน, อิรักนำเข้า 1.9 ล้านตัน จากปี 67 ที่ 2.2 ล้านตัน, ซาอุดิอาระเบียนำเข้า 1.7 ล้านตัน จากปี 67 ที่ 1.6 ล้านตัน, จีนนำเข้า 1.5 ล้านตัน จากปี 67 ที่ 1.7 ล้านตัน เป็นต้น ส่งผลให้ความต้องการซื้อในโลกลดลง รวมถึงการที่ราคาข้าวไทยยังสูงกว่าคู่แข่ง ทำให้ไทยเสียตลาดข้าวสำคัญ ๆ ในหลายประเทศให้กับคู่แข่งสำคัญอย่างอินเดีย และเวียดนาม เช่น เสียตลาดข้าวนึ่งในภูมิภาคแอฟริกาให้กับอินเดีย เสียตลาดข้าวขาวในฟิลิปปินส์ให้กับเวียดนาม เป็นต้น

"ปี 68 เป็นห่วงว่าเราจะส่งออกข้าวลดลง แต่ยังไม่ได้ประเมินว่าจะส่งออกได้เท่าไร เพราะปริมาณข้าวในโลกมีมากจากผลผลิตของแต่ละประเทศดีขึ้น แต่ความต้องการซื้อลดลง ซึ่งอาจกดดันให้ราคาข้าวโลกและไทยลดลงด้วย แต่ก็ต้องจับตาสภาพอากาศที่ขณะนี้เปลี่ยนจากเอลนีโญที่แห้งแล้งมาเป็นลานีญาที่มีฝนตกว่าจะมากจนทำให้เกิดน้ำท่วมจนทำให้ข้าวเสียหายหรือไม่ ถ้าเสียหายก็จะมีผลต่อราคาข้าวด้วย" นายชูเกียรติ กล่าว

สำหรับการส่งออกข่าวในปีนี้ สมาคมฯ และกรมการค้าต่างประเทศเห็นตรงกันที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยปีนี้ใหม่เป็น 8.2 ล้านตัน จากเดิมที่คาด 7.5 ล้านตัน และมีโอกาสที่จะส่งออกได้ใกล้เคียง 9 ล้านตัน เพราะมีปัจจัยบวกจากความต้องการซื้อในตลาดโลกที่ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ราคาข้าวไทยแข่งขันได้ อีกทั้งอินเดียยังคงมีนโยบายห้ามส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาตี แต่ในช่วงปลายปีอาจผ่อนคลายมาตรการให้กลับมาส่งออกได้แต่เก็บค่าธรรมเนียมส่งออก รวมถึงผลผลิตข้าวไทยปี 67/68 เพิ่มขึ้นจากปี 66/67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ