กทท.เซ็นจ้างก่อสร้างส่วนที่ 2 ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 7.3 พันลบ. มั่นใจเปิดบริการในปี 70

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2024 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เป็นประธานในการลงนาม สัญญาจ้างก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กับ บริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด วงเงิน 7,298 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 1,260 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กทท. ให้เริ่มงาน (NTP)

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เป็นหนึ่งในโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนที่รัฐบาลให้ความสำคัญตามแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) การลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนที่ 2 จะเป็นการเริ่มงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค โครงข่ายและระบบการขนส่งต่อยอดจากการดำเนินงานส่วนที่ 1 ซึ่งเป็นงานก่อสร้างทางทะเลที่อยู่ระหว่างเร่งรัดให้กิจการร่วมค้า CNNC ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนด ซึ่งจะผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นประตูการค้าสู่การลงทุนในภูมิภาคเอเชีย พร้อมรองรับปริมาณตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ กทท. กำกับ ควบคุม และดูแลการดำเนินงานในส่วนที่ 2 นี้ ให้สำเร็จลุล่วงตามกรอบเวลา เพื่อให้มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ให้กิจการร่วมค้า GPC ได้ในเดือนพฤศจิกายน 2568 และสามารถเปิดให้บริการท่าเรือ F ได้ภายในสิ้นปี 2570 และทำให้ท่าเรือแหลมฉบังสามารถรองรับตู้สินค้าได้เพิ่มขึ้นอีก 4 ล้านทีอียูต่อปี รวมเป็น 15 ล้านทีอียูต่อปี จากปัจจุบัน ระยะที่ 1 และ 2 สามารถรองรับได้ 11 ล้านทีอียูต่อปี

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า กทท.มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ให้ ทางบริษัท ซีเอชอีซี โดยคาดว่าจะออก NTP ได้ภายใน 1 เดือนและเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 3 เดือน โดยเป็นพื้นที่ในส่วนของงานถมทะเลพื้นที่ 1 และ 2 ที่ดำเนินการเสร็จแล้วส่วน งานถมทะเลพื้นที่ 3 (Key Date 3) จะเสร็จและทยอยส่งมอบในระยะต่อไป ซึ่งจากผลงานของ บริษํท ซีเอชอีซีที่ผ่านมา ทำให้มั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามระยะเวลาสัญญา ทั้งนี้ สัญญากำหนดบทปรับกรณีล่าช้าไว้ที่ 0.01% หรือ วันละ 457,000 บาท

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 มีการแบ่งงานก่อสร้างหลักภายใต้ความรับผิดชอบของ กทท. ออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างงานทางทะเล ดำเนินงานโดยกิจการร่วมค้า CNNC ซึ่งขณะนี้งานถมทะเลในภาพรวมมีความคืบหน้า 37% ยังล่าช้ากว่าแผน 3.7% ตามเดิมกำหนดว่า กิจการร่วมค้า CNNC จะส่งมอบพื้นที่ถมทะเล 3 (Key Date 3) ในเดือนมิถุนายน 2567 แต่มีการปรับออกไปเป็นเดือนกันยายน 2567 แต่ยังอยู่ในแผนงานที่กทท.จะส่งมอบพื้นที่ F1 ของโครงการฯ ให้แก่บริษัทเอกชนคู่สัญญา กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2568

ส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคารท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภคที่ได้มีการลงนามในวันนี้ ส่วนที่ 3 งานก่อสร้างระบบรถไฟ วงเงิน 799.5 ล้านบาท และส่วนที่ 4 งานจัดหาเครื่องมือ พร้อมจัดหาและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ งบประมาณ 2,257.84 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดทำร่าง TOR คาดว่าจะสามารถประกาศประกวดราคาได้ภายในต้นปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ