"ศิริกัญญา" ห่วงดิจิทัลวอลเล็ตมีปัญหาข้อกฎหมายภายหลัง เหตุยังไม่ผ่านครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" วันแรกเมื่อวานนี้ว่า ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี ประสบความสำเร็จ ถึงแม้จะมีติดขัดเล็กน้อยเพราะมีคนลงทะเบียนค่อนข้างมาก แต่มีข้อสังเกตว่าเมื่อวานนี้เป็นการลงทะเบียน โดยที่เนื้อหาของโครงการดิจิทัลวอลเลตยังไม่ได้เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติ

ดังนั้น จึงยังไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้ว จะมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่ เพราะมติ ครม.ครั้งสุดท้ายที่มีการเห็นชอบในหลักการ คือตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และยังมีการพูดถึงแหล่งที่มาของเงิน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

"เงินที่จะถึงมือประชาชน ยังต้องรอไปอีกอย่างน้อย 5 เดือน และรัฐบาลก็คงจะต้องจัดการกับความคาดหวังของของประชาชน ที่วันนี้ลงทะเบียนแล้ว แต่เงินยังไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร และระหว่างนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะมีการตอบคำถามกับประชาชนว่าสรุปแล้วว่าเงินจะได้เมื่อไร และจะได้ตามที่รัฐบาลให้ความหวังไว้หรือไม่ และการรอคอยค่อนข้างที่จะยาวนาน ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรที่ ระบบชำระเงินไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนธ.ค. และต้องหลุดไปจนถึงปีหน้า ความคาดหวังของประชาชนก็จะยิ่งสูงขึ้น และจะเกิดความผิดหวังขึ้นมาได้ รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจ และให้ความชัดเจนในเรื่องในเรื่องต่าง ๆ ด้วย" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงกรณีคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะมีผลต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า อาจไม่ถึงขั้นที่จะทำให้โครงการหยุดลง แต่อาจจะมีการสะดุดไปบ้าง หากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เช่น การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ในท้ายที่สุด ก็คงกลับมาเดินหน้าต่อได้


แท็ก บัญชี   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ