ราคาทองยังผันผวน ล่าสุดทองแท่งขายออกบาทละ 41,200

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศวันนี้ ผันผวนตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก โดยระหว่างวัน ราคาปรับเปลี่ยนมากถึง 10 ครั้ง ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานบาททองคำละ 200 บาท หลังจากเปิดตลาดครั้งแรกเมื่อเช้า ราคาเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานบาททองคำละ 150 บาท

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 16.11 น. สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า ราคาทองแท่ง รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,100 บาท ขายออกบาททองคำละ 41,200 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาททองคำละ 40,355.92 บาท ขายออกบาททองคำละ 41,700 บาท

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้ มีการเคลื่อนไหวบริเวณระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ราคาทองคำยังคงถูกหนุนจากการเคลื่อนไหวในระดับต่ำของค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทมพันธบัตรสหรัฐ หลังการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ของสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี หรือตั้งแต่เดือน ส.ค. บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวลงของตลาดแรงงานสหรัฐ เช่นเดียวกับข้อมูลรายการอื่น

นักลงทุนจึงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยบางส่วนเพิ่มน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 0.50% ในเดือน ก.ย. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจึงปรับตัวลง อีกทั้งความกังวลดังกล่าว กระตุ้นการเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ จึงได้รับแรงกดดันมากขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จึงฟื้นตัวขึ้นได้อย่างจำกัด แม้มีแรงหนุนจากทั้งการอ่อนค่าลงของเงินยูโร และปอนด์ รวมถึงการถูกซื้อในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

อนึ่ง ในคืนนี้ เวลา 19.30 น. แนะนำติดตามการเปิดเผยข้อมูลในฝั่งตลาดแรงงานสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขอัตราการว่างงานเดือน ก.ค. ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจะคงตัวที่ 4.1% แต่หากตัวเลขเพิ่มขึ้นแม้เพียงสู่ระดับ 4.2% มีแนวโน้มที่นักลงทุนจะตอบสนองเชิงลบเป็นอย่างมาก จากความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐ อาจเกิดภาวะถดถอยตามกฎของซาห์ม (Sahm Rule) อันนับเป็นสถานการณ์เชิงบวกต่อราคาทองคำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด อาจพิจารณาร่วมกับข้อมูลการจ้างงาน และรายได้ที่จะถูกเปิดเผยออกมาในเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ