"มนพร" สั่งเร่งสรุปแผนย้ายท่าเรือคลองเตย-พัฒนาพื้นที่ยกระดับ SMART PORT

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการทบทวนและศึกษาการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพให้มีความเหมาะสม และเป็นไปตามความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้ จะต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบด้าน และครบทุกมิติอย่างเร่งด่วน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จากพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อยกระดับการให้บริการ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ (นอร์ทกรุงเทพโพล) ได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณีการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่เดิม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 70.7% เห็นด้วยกับการย้ายท่าเรือกรุงเทพ โดย 40.2% มองว่า จะทำให้เกิดประโยชน์จากที่ดินในพื้นที่เดิมโดยการใช้พื้นที่ผสมผสานในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด พร้อมทั้งช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จากรถขนส่งที่วิ่งเข้า-ออกในบริเวณดังกล่าว รวมถึงลดปัญหาความแออัดของชุมชนด้วยนั้น

นางมนพร กล่าวต่อว่า จากการรายงานของ กทท. ระบุว่า กทท. ได้จัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (Bangkok Port Redevelopment Project) บนเนื้อที่ประมาณ 2,353.2 ไร่ แบ่งเป็น 7 ส่วนในการพัฒนาได้แก่ 1.พื้นที่ในเขตรั้วศุลกากรใช้ในกิจการ ทกท. 943.2 ไร่ 2.พื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรใช้ในกิจการ กทท. 149.2 ไร่ 3.พื้นที่หน่วยงานของรัฐขอใช้ 150.2 ไร่ 4.พื้นที่หน่วยงานของรัฐเช่าใช้ประโยชน์ 152.2 ไร่ 5.พื้นที่เอกชนเช่า 521.16 ไร่ 6.พื้นที่ชุมชนแออัดคลองเตย 232.1 ไร่ และ 7.พื้นที่ทางสัญจร (ถนน, ทางรถไฟ, คลอง) 203.1 ไร่ โดยกำหนดรายละเอียดโครงการฯ เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

1.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ A ได้แก่ อาคารสำนักงานท่าเรือใหม่และอาคารสำนักงานเช่าเอกชน, Retail Mixed Use, โครงการที่พักอาศัย, Medical Hub, อาคารสำนักงาน, Smart Community, อาคารอยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการพนักงาน กทท., อาคารอยู่อาศัยประเภทเช่า

2.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ B ได้แก่ Smart Port (ท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ), ท่าเทียบเรือตู้สินค้าฝั่งตะวันออก, ท่าเทียบเรือสินค้าชายฝั่ง (20G)

3.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ C ได้แก่ พื้นที่ Cruise Terminal, Retail Mixed use, อาคารสำนักงาน, พื้นที่พาณิชย์ Duty Free, โรงแรม, ศูนย์อาคารแสดงสินค้า, อาคารสาธารณูปโภค, อาคารจอดรถ, ศูนย์ฝึกอบรม

4.กลุ่มพื้นที่รองรับในการพัฒนาในอนาคต X ได้แก่ พื้นที่คลังเก็บสินค้า และสำนักงาน E- Commerce, พื้นที่จอดรถบรรทุก, พื้นที่ ปตท. เช่าใช้

5.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ G ได้แก่ Sport Complex, การปรับปรุงสถาปัตยกรรมของพื้นที่ทั้งหมด, สวนสาธารณะ

สำหรับวัตถุประสงค์การพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพนั้น เพื่อยกระดับให้เป็นท่าเรือทันสมัย มีศักยภาพรองรับธุรกิจพาณิชยนาวี ส่งเสริมการขนส่งโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนคลองเตยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้แนวคิดโครงการท่าเรืออัจฉริยะ (SMART PORT) ยกระดับสู่ศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ