รมว.คลัง จ่อรื้อเกณฑ์จัดกลุ่มลูกหนี้ติด "เครดิตบูโร" แต่เสี่ยงต่ำ เปิดโอกาสลืมตาอ้าปาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวโครงการแก้หนี้ข้าราชการยั่งยืน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคลังว่า มีแนวคิดจัดกลุ่มลูกหนี้ค้างชำระเป็น NPL ที่มีรายชื่อติดอยู่ในเครดิตบูโร แยกประเภทให้ละเอียดขึ้น เพราะผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้จะติดเครดิตบูโรไว้ 36 เดือน สมควรแบ่งประเภท แยกผู้ที่ติดเครดิตบูโรเนื่องจากผิดนัดหลายครั้งเอาไว้กลุ่มหนึ่ง และผู้ที่อาจพลาดผิดนัดชำระหนี้เพียงครั้งเดียวใน 3 ปี อาจแบ่งกลุ่มนี้ออกมา เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้รู้ว่ากลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่ำกว่า

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวคงต้องมีการหารือกับหลายหน่วยงาน ทั้งบริษัทตรวจสอบเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า จะสามารถแบ่งประเภทดังกล่าวได้หรือไม่ โดยอาจจะเริ่มจากภาพรวมของสหกรณ์ที่อยู่ภายใต้กระทรวงการคลังก่อน เพื่อทำเป็นต้นแบบหากสามารถทำได้ดี กระทรวงอื่นหรือหน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ได้

นายพิชัย ย้ำว่า ข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการแก้หนี้แม้ยังติดสถานะของเครดิตบูโร แต่จะช่วยทำให้หนี้มารวมอยู่ที่เดียวกัน และสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดไว้

"เข้าใจว่าเป็นหนี้ที่มีปัญหาถึงจะมา เพราะฉะนั้นพวกนี้เป็นเอ็นพีแอลอยู่ในเครดิตบูโรก็มี อยู่ในสถาบันการเงินก็มี เพราะฉะนั้นเราก็เอามารวมกัน จัดให้ใหม่ ผ่อนใหม่ ก็ยังติดในเครดิตบูโร แต่ก็มีวันหลุดได้ ถ้าไปจัดประเภทเสียใหม่" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ