คลัง สั่งสรรพากรติดตาม "Temu" อีคอมเมิร์ซจีน เข้าระบบภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน "เทมู" (Temu) ที่เข้ามาทำตลาดในไทย หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้ว แต่ภาคอุตสาหกรรมมองว่า ยังไม่ได้รับการปกป้องว่า ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรไปดูแล้ว และได้มีการประสานงานเบื้องต้นก่อนหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างหารือ แต่สุดท้ายแล้วแพลตฟอร์มแบบนี้ก็ต้องเข้าสู่ระบบภาษีของไทย

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วันนี้เราใช้กลไกการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาทผ่านกรมศุลกากรมาช่วยดำเนินการให้ก่อน แต่ในอนาคตแพลตฟอร์มทั้งหมด จะมีการเชื่อมต่อระบบกับกรมสรรพากร ซึ่งกรณี "เทมู" ก็เป็นหนึ่งในนั้น ทั้งนี้ คาดว่า ช่วงต้นปีหน้าจะสามารถเชื่อมต่อกับระบบของกรมสรรพากรได้ สำหรับสินค้าที่เข้ามา โดยเฉพาะของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า จะต้องมีผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และตรวจสอบอย่างเข้มงวด

* "เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์" ยังอยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงการคลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบ เมื่อตรวจเสร็จนำกลับมาให้ครม. พิจารณาอีกครั้ง แล้วจึงส่งไปที่สภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ