ไฮสปีด 3 สนามบิน คาดบอร์ดกพอ.เคาะเก้ไขสัญญากลาง ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้ประเด็นการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ เหลืออีกเล็กน้อยที่ต้องตกลงร่วมกับ บริษัทเอเชียเอรา วัน จำกัด (บริษัทในเครือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด) คู่สัญญาผู้รับสัมปทานฯ ให้ได้ข้อยุติ ซึ่งจะสรุปและนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดกพอ.) ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในกลางเดือนส.ค. 67 เพื่อขออนุมัติในหลักการการแก้ไขปรับปรุงสัญญาได้ และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการ ก่อนส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาฯที่แก้ไข เมื่อตรวจแล้วเสร็จ จะต้องเสนอบอร์ดกพอ.อนุมัติและเสนอครม.เห็นชอบเพื่อลงนามแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯต่อไป

คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จและลงนามแก้ไขสัญญาได้ในปลายปี 2567 และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะสามารถส่งมอบพื้นที่และออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) เริ่มก่อสร้างในปลายปี 2567 ไม่เกินต้นปี 2568

นายจุฬา กล่าวว่า มีการเจรจาแก้ไขสัญญาเพิ่มคือ หลังจากเอกชนขอแก้ไข ปรับการจ่ายเงินที่ฝ่ายรัฐร่วมลงทุนให้เร็วขึ้น ตามความสำเร็จของงาน หรือสร้างไป-จ่ายไป จากเดิมที่กำหนดให้รัฐร่วมลงทุนในปีที่ 6 - ปีที่ 15 หรือเมื่อก่อสร้างโครงการเสร็จเปิดเดินรถแล้วนั้น ทำให้เอกชนต้องวางหนังสือค้ำประกันโดยธนาคารหรือ แบงก์การันตีเต็มวงเงินค่าก่อสร้าง หรือเท่ากับส่วนของเงินฝ่ายรัฐร่วมลงทุน วงเงิน 119,425 ล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อให้ภาครัฐมีความมั่นใจว่าเอกชนคู่สัญญาจะสามารถดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ ซึ่งประเด็นนี้หลักการเจรจาจบแล้ว เหลือเพียงเอกชนต้องสรุปกับผู้รับเหมาว่าจะมีการก่อสร้างเมื่อใด จ่ายเงินกี่งวด งวดละเท่าไร เพื่อทำแผนในส่วนที่รัฐต้องจ่ายเงินร่วมทุนฯ โดยรัฐจะจ่ายเมื่อก่อสร้างเสร็จและมีการตรวจรับงานแล้ว

และมีการเจรจาเพิ่มเติมการจัดหาระบบและตัวรถไฟฟ้า การทดสอบเพื่อให้บริการตามกำหนด ซึ่งเอกชนจะต้องวางหลักประกันเพิ่มเติม งานระบบ O&M อีกประมาณ 40,000 ล้านบาท เพื่อความเชื่อมั่นในส่วนของการเดินรถว่าจะไม่มีความเสี่ยง หากมีปัญหาในอนาคต รัฐมีเงินในการจัดหารถเอง ซึ่งเอกชนเห็นด้วยในหลักการแล้ว ตอนนี้กำลังเร่งสรุปจำนวนรถที่จะจัดหา เพื่อประเมินวงเงินลงทุนงานระบบ

*คาดธ.ค.67 ลงนามสัญญาก่อสร้างรันเวย์ สนามบินอู่ตะเภา

ส่วนความคืบหน้าสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งภาครัฐโดยกองทัพเรือ อยู่ระหว่างประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 และทางขับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ราคากลาง 15,200,123,971.91 บาท โดยมีผู้ยื่นข้อเสนอ 7 กลุ่ม ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ 5 ราย โดยในวันที่ 6 ส.ค. 67 จะมีการเปิดซองข้อเสนอด้านราคา คาดสรุปผลประมูลในส.ค.-ก.ย. 67 เมื่อสรุปราคากับผู้ชนะประมูลแล้วจะสรุปสัญญากู้เงินของธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) สัดส่วน 85% ด้วยจากนั้นจะเสนออัยการสูงสุดพิจารณาร่างสัญญา และคาดว่าจะเสนอครม. เห็นชอบ คาดว่าจะลงนามสัญญาก่อสร้างรันเวย์ภายในเดือน ธ.ค. 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ