คมนาคม วางเป้ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ก.ย.68

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า กระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ระบุว่า ภาพรวมการเดินทางของผู้โดยสารรวมทั้ง 2 สาย คือ รถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 67) พบว่า มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นรวมกว่า 26% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 66 ซึ่งถือว่า นโยบายดังกล่าว ช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

ขณะที่รายได้ของรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง แม้ว่าขณะนี้จะลดลง จากเดิมคาดว่าภายในระยะ 2 ปี 8 เดือน จะกลับสู่ภาวะปกติก่อนที่จะเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่จากจำนวนผู้ใช้บริการที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้รายได้มีโอกาสจะกลับสู่ภาวะปกติเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมนโยบายนั้น นายพงศ์กวิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ? ก่อนที่จะเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา (สคก.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ฉบับดังกล่าว จากนั้นจึงจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของของสภาผู้แทนราษฎร และประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่า กระบวนการดังกล่าว จะเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้ภายในเดือนก.ย. 68 สอดรับกับเป้าหมายการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในทุกสีทุกสายได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับงบประมาณที่จะนำไปชดเชยให้กับผู้ประกอบการเอกชนจากการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วมนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งคาดว่า จะเริ่มดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อจัดตั้งกองทุนฯ ได้ในช่วงเดือนต.ค.68 - มี.ค.69

ด้านนายวิพุธ ศรีวะอุไร รองประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่าง นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทางสภา กทม.พร้อมที่จะสนับสนุนในทุกด้านอย่างเต็มที่ เนื่องจากนโยบายดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกภาคส่วน รวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาวะที่ดีขึ้น โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมืองที่มีความแออัด รวมถึงเกิดทำเลการค้าขายใหม่ ผลักดันกำลังซื้อให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ สภา กทม. ต้องการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายครอบคลุมในทุกเส้นทางโดยเร็วที่สุด เพื่อความสะดวกต่อการเดินทางของผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สภากรุงเทพมหานครจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และประชุมหารือถึงแผนงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ