ครม.ไฟเขียวงบกลาง 433 ลบ.กระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยใช้งบกลางจำนวน 433.199 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการท่องเที่ยวในแพลตฟอร์มออนไลน์และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัด ด้วยการจัดกิจกรรมมหกรรมเสน่ห์ไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอาศัยกลไกการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น จึงขอให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว ก่อนถึงช่วงไฮซีซั่นในเดือนพฤศจิกายนนี้

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนต้องสั่งการให้รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าฯ ททท.เร่งดำเนินการโครงการต่างๆ ก่อนถึงช่วงไฮซีซั่น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ททท. ได้จัดทำ 9 โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน (Quick Win) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ดังนี้

1. โครงการการทำตลาดการท่องเที่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์

2. โครงการ Amazing Thailand Passport Privileges

3. โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดด้วยการจัดกิจกรรมบนอัตลักษณ์ถิ่น "มหกรรมเสน่ห์ไทย"

4. โครงการ Amazing Thailand 365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว

5. โครงการ Amazing Thailand Passion Ambassador

6. โครงการเที่ยวกับบัสทัวร์ทั่วไทย 2567

7. โครงการ ททท. 999 ไทยเที่ยวไทย Tourism Department Store งานไทยเที่ยวไทย

8. โครงการ Amazing Green Fest 2024

9. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง (เมืองน่าเที่ยว แต่เนื่องจาก ททท. ไม่ได้มีงบประมาณตามแผนที่จะดำเนินการและมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมการดำเนินโครงการทั้งหมดตามมาตรการดังกล่าว จึงจำเป็นต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม โดยงบประมาณ 433.199 ล้านบาท จะนำไปใช้ใน 2 มาตรการ คือ

1. โครงการการทำตลาดการท่องเที่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเงิน 280,000,000 บาท

2. โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดด้วยการจัดกิจกรรมบนอัตลักษณ์ถิ่น "มหกรรม เสน่ห์ไทย" เป็นเงิน 153,119,300 บาท (5 กิจกรรม) ได้แก่

(1) งานมหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่ : Chiang Mai Art and Music Festival

(2) งานมหกรรมสายน้ำแห่งกาญจน์เวลา (The River of Time)

(3) เทศกาลดนตรี Chonburi International Music Festival in Rain

(4) งานเสน่ห์เมืองนคร: Khanom Mindfulness Territory

(5) งานเสน่ห์อีสานม่วนซื่น ณ ขอนแก่น

นายชัย กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน (Quick Win) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. 67 โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากกว่า 350,000 คน และนักท่องเที่ยวที่ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้ง 5 ภูมิภาคมากกว่า 250,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ