"ดิจิทัลวอลเล็ต" รอคลังเคาะวันเริ่มใช้ หลังสว.ไฟเขียวงบฯ "เศรษฐา" หวังแจกได้ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีวุฒิสภาให้ความเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. .... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า หลังจากนี้ต้องรอกระทรวงคลังเคาะ Timing การใช้เงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างชัดเจนจากนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง อีกครั้ง ซึ่งจะพยายามให้ได้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อยากให้เงินดิจิทัลฯ สามารถใช้ได้ภายในเดือนพ.ย. เพราะอยากนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และเข้าใจประเด็นข้อกังวล ถ้าประกาศลงวันที่ได้แน่ ๆ อย่างน้อยก็เป็นสมการตัวหนึ่งที่ทำให้บริษัทห้างร้านและภาคอุตสาหกรรม SME เร่งผลิตสินค้าออกมาเพื่อรองรับการใช้เงิน ซึ่งตนก็เข้าใจถึงความกังวลดังกล่าว

ส่วนร้านค้าขนาดเล็กที่ยังไม่กล้าลงทะเบียน ยังขาดสภาพคล่องอยู่ ไม่สามารถที่จะจ่ายค่าต้นทุนต่าง ๆ ได้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็พยายามแก้กันไป พยายามตอบโจทย์ทุกท่าน

สำหรับเรื่องของร้านค้าในการแลกเปลี่ยนเงิน จะอยู่ในกรอบระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งร้านค้าจะต้องมีการซื้อสินค้า 2-3 รอบ ถึงจะถอนเป็นเงินสดได้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องเป็นไปตามกติกา ตรงนี้ได้มอบหมายให้ รมช.คลัง เป็นผู้แถลงรายละเอียด ส่วนความกังวลเรื่องระบบ Transaction นั้น ก็พยายามพัฒนาให้ดีที่สุดต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ก่อนที่โครงการดิจิทัลฯ จะออกมา ระบบทุกอย่างต้องพร้อมที่จะตรวจสอบได้ และต้องเสถียร รวมถึงพร้อมที่จะตอบคำถามทุกคำถาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ