ผอ.ออมสิน ประกาศลั่น "ลดกำไรช่วยสังคม" สร้าง Social Impact พัฒนาฐานราก-หนุนรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผอ.ออมสิน ประกาศลั่น

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานเนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่งในวาระที่ 2 ประกาศภารกิจสำคัญช่วง 4 ปีนี้ โดยจะยังคงจุดยืนการเป็นธนาคารเพื่อสังคม มุ่งเน้นการปรับลดกำไรเพื่อช่วยเหลือสังคม โดยจะดำเนินงานภายใต้การทำกำไรในระดับที่เหมาะสม เพื่อขยายผลการสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม (Social Impact) ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถทำภารกิจและโครงการช่วยเหลือประชาชนและสร้างประโยชน์ให้สังคมได้มากขึ้น ผ่านบทบาทพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ได้แก่

ผอ.ออมสิน ประกาศลั่น

1) บทบาทการเพิ่ม/ขยายโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง 2) บทบาทการแก้ปัญหาหนี้สิน 3) บทบาทการพัฒนาชุมชน/สังคม และ 4) บทบาทการสนับสนุนภาครัฐดำเนินนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นบทบาทใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนขยายผลการสร้าง Social Impact ทั้งในเชิงลึกและวงกว้างมากขึ้น เป็นการทำให้เกิดความชัดเจนว่าบทบาทการช่วยเหลือสังคมทั้ง 4 ด้านนี้ มีความสำคัญเหนือกว่าภารกิจการสร้างอัตรากำไรทางธุรกิจ

"4 ปีข้างหน้า เราจะลดกำไรเพื่อช่วยสังคม เป็น target ซึ่งเป็นการลดกำไรลงในระดับที่เหมาะสม ถามว่าระดับที่เหมาะสม อยู่ที่เท่าไร ก็ต้องขึ้นกับกำไรในอนาคตและสถานการณ์ในแต่ละปี อาจจะลดกำไรลง 20-30% แต่ก็จะมีการทำสำรองเพิ่ม เพื่อให้ธนาคารมีความเข้มแข็งมากขึ้น" นายวิทัย กล่าว
ผอ.ออมสิน ประกาศลั่น

ธนาคารตั้งเป้าขยายการให้สินเชื่อกับกลุ่มเสี่ยง ทั้งกลุ่มที่มีเครดิตต่ำ หรือไม่มีเครดิต เนื่องจากยังมีช่องว่างที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยลดการเป็นหนี้นอกระบบได้อีกทาง พร้อมกับตั้งเป้าจะสร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนฐานรากราว 2 ล้านคน โดยจะใช้กำไรของธนาคารเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้ จะไม่ใช้เงินจากของรัฐบาล

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงโมเดลการขับเคลื่อนในการเป็นธนาคารเพื่อสังคมในระยะต่อไปว่า จะเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว (Long-term Competitiveness) ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคมให้มากขึ้น (Social Impact) ภายใต้การวางแผนเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งแรกที่มีการบริหารงานแบบกลุ่มธุรกิจ (GSB Group) ประกอบด้วย บริษัท มีที่มีเงิน จำกัด ให้บริการสินเชื่อที่ดินและขายฝาก, บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการหนี้ NPL และ NPA, บริษัท เงินดีดี จำกัด ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลกลุ่มลูกค้าฐานรากผ่านแอปพลิเคชัน "Good Money" และบริษัท จีเอสบี ไอที แมเนจเมนท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับความสามารถด้านเทคโนโลยีสนับสนุนธนาคาร

นอกจากนี้ ธนาคารออมสิน ยังเดินหน้าในการทำธุรกิจภายใต้แนวคิด CSV (Creating Shared Value) ที่นำปัจจัยทางสังคม หรือสิ่งแวดล้อม ปรับเข้ามาสู่การทำธุรกิจ เพื่อสร้างสร้างกำไร และสร้างรายได้ให้สูงขึ้น และนำกำไรนั้นกลับมาช่วยเหลือสังคม ซึ่งแนวคิดนี้จะทำให้ธุรกิจ และสังคมเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

"ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้เห็นชอบการปรับเป้าหมายการดำเนินงานของธนาคาร ทำให้ธนาคารสามารถออกมาตรการหรือจัดทำโครงการที่สร้างผลลัพธ์เชิงบวกได้มากขึ้น อาทิ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) โครงการสินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงมาตรการลดดอกเบี้ยเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และแก้ปัญหาหนี้สิน" นายวิทัย ระบุ

ทั้งนี้ จากความสำเร็จของ "ธนาคารเพื่อสังคม" ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันธนาคารสามารถสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม มีผู้ได้รับประโยชน์ผ่านโครงการและมาตรการต่าง ๆ เช่น การช่วยประชาชนกลุ่มเครดิตต่ำและไม่มีเครดิตให้เข้าถึงแหล่งเงินในระบบแล้วกว่า 3 ล้านคน มีผู้เข้าถึงดอกเบี้ยที่เป็นธรรมแล้วกว่า 5 ล้านคน เป็นต้น

โดยธนาคารมีความมั่นคงแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ ด้วยปริมาณเงินสำรองรวมเพิ่มขึ้นแตะระดับ 125,948 ล้านบาท และมีฐานลูกค้ารวม 24 ล้านรายในปัจจุบัน ทั้งนี้ การเดินหน้าภารกิจตามจุดยืนธนาคารเพื่อสังคม และตั้งเป้าขยายผลการสร้าง Social Impact ในอีก 4 ปีข้างหน้า จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ