3 หน่วยงาน "อุตฯ-คลัง-พาณิชย์" เตรียมถกแนวทางรับมือสินค้าจีนทะลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะหารือร่วมกับกระทรวงคลัง และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งหามาตรการและแนวทางในการรับมือกรณีสินค้าราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้มีความพยายามเชิญแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพเข้ามาหารือว่า หากมีการขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จะต้องมีส่วนรับผิดชอบกรณีเกิดความเสียหายขึ้น ซึ่งก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ สมอ. เร่งเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งสิ่งที่ทำได้ คือ การออกมาตรฐานสินค้า ซึ่งเดิมในแต่ละปีจะสามารถออกมาตรฐานสินค้าได้ประมาณ 400-500 มาตรฐาน แต่ในปี 2567 ตั้งเป้าการออกมาตรฐานสินค้าไว้ 1,400 มาตรฐาน ซึ่งมีการแบ่งแยกแต่ละประเภทสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศมั่นใจว่าสินค้าที่จะเข้ามาขายในประเทศต้องได้มาตรฐานก่อน ถือเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมในการแข่งขันของผู้ประกอบการที่ใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันดำเนินการได้แล้วราว 1,300 มาตรฐานสินค้า

"ถึงแม้ไม่มีแฟลตฟอร์มจีน อย่าง Temu เข้ามา กระทรวงอุตสาหกรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็มีการพูดคุยกันอยู่แล้วว่าจะเข้ามาดูเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไรให้สินค้ายกตู้ สินค้าที่มีการสั่งเข้ามาทางชายแดน หรือสินค้าที่มีการสั่งทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จะมีวิธีการตรวจสอบหรือดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีและมีคุณภาพได้มาตรฐาน" น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ