ดอลล์ยังเคลื่อนไหวแข็งแกร่งเช้านี้ จากกระแสคาดเฟดอาจหยุดพักลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (14 พ.ค.) แต่ยังนับว่าเคลื่อนไหวในระดับสูง เนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะหยุดพักการปรับลดดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลล่าร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 104.71 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งอ่อนค่าลงจากระดับ 104.73 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.5478 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5475 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะไม่ปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนหน้า
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ทิศทางของเงินดอลลาร์ในภาพรวมนั้นสามารถฟื้นตัวดีขึ้น จากมุมมองที่ว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยและกำลังพุ่งเป้าไปที่ภาวะเงินเฟ้อ"
นายนูนานกล่าวว่า นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นเมื่อเฟดมีมุมมองในแง่บวกที่ว่าภาวะผันผวนในตลาดการเงินเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แม้ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะออกมาเตือนว่า ตลาดเงินยังต้องอาศัยเวลาอีกนานกว่าที่จะกลับเข้าสู่สภาพปกติได้
อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนเม.ย.ในคืนนี้ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นภาพรวมของเงินเฟ้อในสหรัฐ ขณะที่ตลาดคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานจะปรับตัวสูงในระดับเดียวกับที่เพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งตัวเลขที่สูงขึ้นนี้จะช่วยกระตุ้นเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นได้
เอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า เงินเฟ้อจะเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนญี่ปุ่นจะจับตามอง เนื่องจากจะมีการเปิดเผยราคาสินค้าภาคเอกชนในประเทศวันนี้ ซึ่งจะทำให้มีการคาดการณ์เรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)
อย่างไรก็ตาม นายคอร์ปซีย์กล่าวว่า อุปสงค์ในประเทศญี่ปุ่นที่ซบเซาและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงอาจทำให้บีโอเจยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ