รัฐบาล มั่นใจต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้แตะ 38 ล้านคน รายได้ทะลุ 2.8 ล้านลบ. สูสีก่อนโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาล มั่นใจต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้แตะ 38 ล้านคน รายได้ทะลุ 2.8 ล้านลบ. สูสีก่อนโควิด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าผลงานรัฐบาลด้านการท่องเที่ยว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงครึ่งปีหลัง 67 จะอยู่ที่ประมาณ 20.47 ล้านคน รวมทั้งปีคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 37.97 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 34.88% จากในช่วงครึ่งปีแรก ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้ว 17.50 ล้านคน

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยในครึ่งปีหลัง คาดจะอยู่ที่ประมาณ 105 ล้านคน-ครั้ง รวมทั้งปี 205.08 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10.46% จากในช่วงครึ่งปีแรก ที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 100.08 ล้านคน-ครั้ง

รัฐบาล มั่นใจต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้แตะ 38 ล้านคน รายได้ทะลุ 2.8 ล้านลบ. สูสีก่อนโควิด

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.41 ล้านล้านบาท จากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 1.32 ล้านล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปีที่ 2.73 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 31% โดยแบ่งเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณ 1.77 ล้านล้านบาท (เพิ่มขึ้นปีก่อนประมาณ 44.2%) และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ อีกประมาณ 9.62 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้นปีก่อนประมาณ 12%)

นายชัย กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขที่ทำให้การท่องเที่ยวปี 67 ดีกว่าปีที่แล้ว คือ

1. การอำนวยความสะดวก ทั้งวีซ่าฟรี การยกเว้นบัตร ตม. และการเดินทางผ่านพรมแดน ที่สะดวกกว่าเดิมจากขบวนรถไฟพิเศษ

รัฐบาล มั่นใจต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้แตะ 38 ล้านคน รายได้ทะลุ 2.8 ล้านลบ. สูสีก่อนโควิด

2. จำนวนที่นั่งของเที่ยวบินที่มากขึ้น โดยในเดือนก.ค.-ธ.ค. 67 จะกลับมาเพิ่มเป็น 22 ล้านที่นั่ง จากการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินที่มาจากประเทศเป้าหมาย เช่น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน ออสเตรเลีย เยอรมัน สหราชอาณาจักร อิตาลี สเปน เช็ก และสาธารณรัฐเอมิเรตส์ และเพิ่มเที่ยวบินจากเมืองน่าเที่ยวให้มากขึ้น พร้อมรื้อฟื้นเที่ยวบินที่เคยระงับไปช่วงโควิด-19

3. กระแสการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวจะมาตามรอยศิลปินคนดัง และอินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้งอานิสงส์ของเทศกาลวันหยุดยาวของแต่ละประเทศ

4. มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมไว้จำนวนมาก เช่น งาน Amazing Beach Life Festival, งานวิจิตร 5 ภาค และงาน Amazing Food Festival เป็นต้น ซึ่งเป็นการอุดช่องว่างไม่ให้เกิดช่วงโลว์ซีซัน

นายชัย กล่าวว่า การคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยว มาจากการประมาณการตามแนวโน้มของปี 66 ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนใหญ่มักจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้มากกว่าครึ่งปีแรกเสมอ แต่หากดูจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ททท. วางไว้ มองว่านักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้มีโอกาสเกิน 38 ล้านคน และนักท่องเที่ยวในประเทศก็มีโอกาสเกิน 205 ล้านคน-ครั้ง ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยว มีโอกาสจะกลับไปใกล้เคียงกับปี 62 (2.9 ล้านล้านบาท) หรือไม่ต่ำกว่า 2.8 ล้านล้านบาทได้

"ถ้ารายได้เป็นไปตามเป้า ซึ่งโอกาสเป็นไปได้สูงมาก ปีนี้จะทำรายได้เข้าประเทศมากกว่าปีที่แล้วกว่า 650,000 ล้านบาท หรืออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งมาจากการท่องเที่ยว โดยเรื่องการท่องเที่ยวในเชิงเศรษฐกิจ ถือว่ามีบทบาทเป็นพระเอก การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศเราฟื้นได้ดีมาก ๆ ตัดเกรดระดับ A+ โดยปีนี้รายได้ท่องเที่ยวที่มากกว่าปีที่แล้ว จะดัน GDP ปีนี้ให้มากกว่า 3% ได้ และในปี 68 นายกฯ ก็ได้ประกาศไว้ว่า จะเป็นปีทองที่แท้จริงของการท่องเที่ยวไทย ที่จะมีรายได้จะมากกว่าปีนี้อย่างแน่นอน" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ