พบก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อมเพิ่ม เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พบก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อมเพิ่ม เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

บริษัท พีทีทีอีพี เอสพี ลิมิเต็ด จำกัด ในกลุ่มบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม แปลงสำรวจบนบกหมายเลข EU1 และผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม แปลงสำรวจบนบกหมายเลข E5N หรือโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี ได้ขุดเจาะพบก๊าซธรรมชาติ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ มีการประเมินอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติได้ที่ประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

โดยข้อมูล ณ สิ้นเดือนพ.ค.67 ที่ผ่านมา มีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยประมาณ 95 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวเฉลี่ยประมาณ 200 บาร์เรลต่อวัน

พบก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อมเพิ่ม เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ

นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า นับว่าเป็นข่าวดีด้านพลังงานของประเทศที่มีแหล่งพลังงานเพิ่ม เนื่องจากก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ป้อนให้กับโรงไฟฟ้าน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประเทศยังได้รับประโยชน์จากค่าภาคหลวง และภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย ได้คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคง ด้านพลังงานให้กับประเทศมาโดยตลอด โดยในการดำเนินการเจาะหลุมผลิตปิโตรเลียมในครั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้กำชับให้บริษัทฯ ดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ในการเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ กลิ่น และเสียงรบกวน ให้อยู่ในระดับมาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ