KBANK มองกรอบบาทสัปดาห์หน้า 34.90-35.70 จับตาคดีถอดถอนนายกฯ-Flow-ตัวเลขศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 10, 2024 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (12-16 ส.ค.67) ไว้ที่ระดับ 34.90-35.70 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Flow) ปัจจัยทางการเมืองของไทย ทิศทางเงินเยนและสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ รวมถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค. ผลสำรวจภาคการผลิตจัดทำโดยเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในมุมมองของผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือนส.ค. นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของอังกฤษ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2/2567 ของยูโรโซน ญี่ปุ่น และอังกฤษ และตัวเลขเศรษฐกิจจีนเดือนก.ค. อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และอัตราการว่างงาน

เงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่าแม้เคลื่อนไหวผันผวนในระหว่างสัปดาห์ เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 6 เดือนครึ่งที่ระดับ 35.05 บาท/ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางแรงเทขายเงินดอลลาร์หลังจากข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐฯ เดือนก.ค.ออกมาแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาด ซึ่งหนุนโอกาสการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในการประชุมเดือนก.ย.นี้ อย่างไรก็ดีเงินบาทพลิกอ่อนค่าในช่วงกลางสัปดาห์ตามปัจจัยทางการเมืองในประเทศ ขณะที่เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นตามแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ หลังจากตัวเลขดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด ประกอบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดออกมาส่งสัญญาณว่าแม้เฟดอาจมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบการประชุมใกล้ๆ นี้ แต่ความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับต่ำ ณ ขณะนี้เงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่า ขณะที่หุ้นไทยฟื้นตัวกลับมาบางส่วนหลังร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี 9 เดือน เงินบาทกลับมาแข็งค่าอีกครั้งในช่วงท้ายสัปดาห์ตามสัญญาณฟันด์โฟลว์ซื้อพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการทะยานขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่แรงกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยงชะลอลงบางส่วน เนื่องจากตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ที่ยังออกมาดีช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยของสหรัฐฯ

ในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค.67 เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ 35.22 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับ 35.36 บาท/ดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (2 ส.ค.67) สำหรับสถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค.67 นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 423 ล้านบาทและมีสถานะอยู่ในฝั่ง Net Inflows เข้าตลาดพันธบัตรไทยต่อเนื่องอีกถึง 34,445 ล้านบาท (ซื้อสุทธิพันธบัตร 34,945 ล้านบาท หักตราสารหนี้หมดอายุ 500 ล้านบาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ