สหรัฐเผยยอดค้าปลีกไม่รวมรถยนต์พุ่งขึ้นเกินคาด 0.5% เดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2% 
ส่วนยอดค้าปลีกที่นับรวมยอดขายรถยนต์ ลดลง 0.2% แตะระดับ 3.781 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เนื่องจากยอดขายรถยนต์ทรุดตัวลง 2.8% ซึ่งนับเป็นสถิติการดิ่งลงหนักที่สุดในรอบ 10 เดือน
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดขายน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดขายสินค้าตกแต่งบ้านขยับขึ้น 0.1% ส่วนยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ถีบตัวสูงขึ้น 1.4% นอกจากนี้ ยอดขายเสื้อผ้าไต่ระดับขึ้น 0.7% และยอดขายสินค้าทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.5%
นักวิเคราะห์เชื่อว่าความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยนั้นเริ่มปรากฎให้เห็นมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่น่าวิตกคือการที่ผู้บริโภคอาจลดอัตราการใช้จ่ายลงอย่างมาก ท่ามกลางภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ขณะที่วิกฤตสินเชื่อทวีความรุนแรงมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดค้าปลีกซึ่งไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนเม.ย.เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ