นายกฯ ขีดเส้น "ภูมิธรรม" เร่งหามาตรการปราบปรามสินค้าตปท.ผิดกม.ภายในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพในการหามาตรการป้องกันและปราบปราม สินค้าผิดกฎหมายจากต่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ อาทิ กระทรวงคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาทางสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถปรับตัวและแข่งขันได้ในตลาดสินค้าออฟไลน์และออนไลน์ โดยให้เสนอมาตรการภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากภาคธุรกิจเอกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการ SME เกี่ยวกับธุรกิจขายสินค้าทางออนไลน์และออฟไลน์จากต่างประเทศได้เข้ามาค้าขายอย่างผิดปกติในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำธุรกิจของคนไทยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นเจ้าภาพเร่งหารือให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เช่น

(1) การตรวจสอบการจดทะเบียนธุรกิจการค้าและใบอนุญาตต่าง ๆ เพื่อดำเนินการกับธุรกิจผิดกฎหมายหรือสีเทาจากต่างประเทศ

(2) การตรวจสอบสินค้าว่าเป็นไปตามมาตรฐาน เช่น มอก. และ อย. เพื่อปกป้องผู้บริโภค โดยสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเจ้าภาพ ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

(3) การตรวจสอบใบอนุญาตนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศและการชำระอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ

(4) การตรวจสอบใบอนุญาตการตั้งโรงงาน โดยกรมโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ